Lenco L75 Corian Plinth

Lenco L75 Heavy Platter เป็นเทิร์นระบบลูกยางขับปรับสปีดผ่านพูลเลย์ทรงกระสวย จัดว่าเป็นเทิร์นคุณภาพดีราคาประหยัด เพลตเตอร์หนักราวๆ 4 กิโลกรัม นักเล่นต่างประเทศชอบรื้อเอาเพลตเตอร์  เมนแบริ่ง มอเตอร์ และชุดลูกยางขับเพลตเตอร์ มาทำเทิร์นคุณภาพสูง โดยใช้ชุดติดตั้งอัพเกรด PTP หรือ Peter Top Plate ซึ่งมีหลายเวอร์ชันมาลงแท่นใหม่ที่มีความหนักแน่นหนา มีทั้งแท่นไม้อัดชั้น ไม้แท้ขุด หินชนวน สำหรับ Lenco L75 PTP แท่นนี้ผมใช้หินสังเคราห์ (Corian) ทำแท่นครับ

ชุดติดตั้งอัพเกรดทำเป็นแบบ PTP5 แต่เพิ่มกลไกปรับสปีดให้อยู่นอกเพลตเตอร์ จะได้ไม่ต้องยกเพลตเตอร์ออกเพื่อปรับสปีดเหมือนกับ PTP5 ดั้งเดิม แท่นหินสังเคราะห์จะเป็นวัสดุสังเคราะห์ผสมโพลีเอสเธอร์ มีความแน่นหนา และมีน้ำหนัก สามารถใช้เครื่อง CNC กัด-เซาะ-เจาะ-ปาด เป็นรูปทรงได้ตามต้องการ ตัวเนื้อหินสังเคราะห์มีความแกร่งพอสมควรสามารถทำเกลียวสำหรับยึดสกรูได้ แต่ปัญหาคือ ร้านที่บริการ CNC ไม่ยอมทำให้เพราะคิดว่ามันเป็นแผ่นหินอ่อน!!! กว่าจะหาร้านที่ยอมรับงานเล่นเอาเหนื่อยครับ

หลังจากได้แท่นก็ทำการติดตั้งเพลต PTP ลงแท่นติดตั้งมอเตอร์ ติดตั้งชุดลูกยางขับ ต่อสวิทช์ และไฟเข้าเทิร์นก็พร้อมทำงาน ทำการปรับความสปีดให้ถูกต้องทั้ง 33 และ 45 RPM แล้วปรับตัวล๊อกสปีดหน้าหลังเป็นอันเรียบร้อยครับ

เลือกติดตั้งโทนอาร์ม Thomas Schick 12″ ระยะติดตั้ง Pivot-to-Spindle 304.75 มม.

พอยึดอาร์มเรียบร้อยทำการติดตั้งหัวเข็ม Ortofon SL15/E ลงเฮดเชลล์ Orsonic AV-11S ตั้งน้ำหนัก ปรับแต่งตำแหน่งปลายเข็มให้ถูกต้องโดยใช้ Schon Protractor ต่อสายอาร์มพร้อมฟังเสียงครับ

Lenco L75 PTP แท่นหินสังเคราะห์ให้เนื้อเสียงแน่นน่าฟัง เบสส์กระชับหนักแน่น รายละเอียดกลางแหลมดีมาก เนื้อเสียงกลางอิ่มน่าฟังครับ