HQD Loudspeaker System

ระบบลำโพง HQD เกิดขึ้นจากนักออกแบบระบบเสียงนาม “Mark Levinson” ในการนำเอาลำโพงที่มีนัยในยุคนั้นมาสร้างเป็นระบบลำโพงชุดขึ้นมาใหม่โดยนำเอา H=Hartley Sub-woofer, Q=QUAD ESL57 และ D=Decca Kelly Ribbon Tweeter มาประกอบกันเป็นระบบลำโพงใหม่ทั้งชุดเรียกว่า HQD Loudspeaker System

ส่วนประกอบแรกที่ขอกล่าวถึงก็คือ Q = QUAD ESL57 ซึ่งเป็นหัวใจหลักของระบบลำโพง HQD เป็นลำโพงอันดับหนึ่งใน 12 ลำโพงที่มีนัยตลอดกาลที่จัดลำดับโดย the abso!ute sound ออกแบบโดย  Peter Walker เริ่มพัฒนาขึ้นในปี  1956 ถูกเรียกย่อๆว่า Quad ESL แต่เป็นที่จดจำกันในสมญานาม “Walker’s little wonder” ให้ความชัดเจนของเสียงตลอดย่าน ให้ความต่อเนื่องลื่นไหล เสียงเปิดโปร่งในรายละเอียดที่เป็นธรรมชาติ และล่องหนราวกับเสียงไม่ได้มาจากลำโพง เป็นลำโพงที่นักวิจารณ์เครื่องเสียงค่อนโลกถูกยกมาเปรียบเทียบบ่อยๆ แต่ก็มีข้อจำกัดหลายประการเช่น ไม่สามารถเปิดได้ดังมาก เบสส์น้อยมาก และเสียงแหลมย่านบนๆขาดแคลน

นักเล่นต่างหาวิธีการที่จะเสริมเติมต่อส่วนที่ขาดหายไปลำโพงที่มีนัยเช่นนี้ อันดับแรกคือนำเอา QUAD ESL57 สองข้างมาต่อแบบสแต็กกัน หรือกลับหัวลำโพงตัวนึงไว้ด้านล่าง อีกตัวไว้ด้านบน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมในการใช้งานมักสร้างแฟรมไม้สำหรับยึดลำโพง QUAD ESL57 เข้าด้วยกัน การนำลำโพงที่เหมือนกันทุกประการสองตัวมาต่อในลักษณะนี้เราจะได้ความดังขึ้นมาทันที +3dB หรือดังขึ้นเท่าหนึ่ง สำหรับการใช้งานที่ไม่เน้นแหลมใสปึ๋ง หรือเบสส์ที่มีไดนามิคอิมแพ็คแรงๆ การเล่นเพียง QUAD ESL57 ก็เรียกว่าเหลือเฟือแล้วครับ

เติมปลายเสียงแหลมด้วย  D=Decca Kelly เป็นทวีตเตอร์แบบริบบอน ติดตั้งในตำแหน่งตรงกลางระหว่าง QUAD ESL57 ทั้งสองบาน เลือกจุดตัดให้ทำงานที่ความถี่สูงกว่า 7KHz ขึ้นไป ตำแหน่งที่วางจะผสานการทำงานของไดร์เวอร์ย่านความถี่สูงของ QUAD ESL57 Stack ได้อย่างเหมาะเจาะ หลังจากเพิ่ม Decca Kelly ทวีตเตอร์เข้ากับ QUAD ESL57 พบว่านอกจากปลายแหลมจะมีประกายเพิ่มอย่างเห็นได้ชัดแล้ว หัวเบสส์ยังได้ยินชัดเจนมากขึ้นด้วยครับ

ย่านความถี่ต่ำเสริมด้วยสับวูฟเฟอร์กรวยสีขาวน้ำนมขนาด 24 นิ้ว H=Hartley 224HS ซึ่งทาง Hartley เรียกชื่อผลิตภัณฑ์ตัวนี้ว่า “Super Woofer” ความถี่ใช้งาน 6-150Hz ในระบบ HQD จะใช้สับวูฟเฟอร์ Hartley 24 นิ้วสองตัวแยกซ้ายขวา แต่ตอนนี้หาได้ข้างเดียวอยู่ครับ กำลังอยู่ในขั้นตอนการประกอบเป็น Active Mono Subwoofer เข้ากับระบบ เพื่อทดสอบก่อนครับ โปรดติดตามตอนต่อไป

หมายเหตุ ในระบบ HQD ของ Mark Levinson จริงๆจะใช้ปรีแอมป์, เพาเวอร์แอมป์ และแอคทีพว์ครอสส์โอเวอร์ของทาง Mark  Levinson ทั้งระบบ แต่ผมต้องการนำไปใช้กับปรีแอมป์ เพาเวอร์แอมป์ตัวไหนก็ได้เลยไม่ขอลงรายละเอียดเกี่ยวกับชุด HQD ของ Mark Levinson นะครับ ^_^