NCW 1:1 Isolated Transformer

Isolated Transformer เป็นหม้อแปลงที่แยกขดลวดทางด้านปฐมภูมิ (Primary Section) กับด้านทุติยภูมิ (Secondary Section) การใช้งานมีทั้ง Step-Down, Step-Up และ 1:1 Isolated ตามแรงดันกับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ในเครื่องเสียงวินเทจถ้ามาจากอเมริกา หรือญี่ปุ่นจะใช้แรงดันต่ำกว่าบ้านเราโดยจะเป็น 110V กับ 100V ส่วนเครื่องที่มาจากฝั่งยุโรปจะใช้ไฟ 230V เลยไม่ต้องใช้หม้อแปลง แต่…ระบบเครื่องเสียงเป็นที่ยอมรับกันว่า เมื่อเพิ่มต่อผ่านหม้อแปลงแบบ 1:1 Isolated แล้วจะให้คุณภาพของเสียงดีกว่า

โดยทั่วไปหม้อแปลงที่ใช้งานจะใช้แกนเป็นเหล็กแผ่น EI เรียงซ้อนกันเป็นแกนของหม้อแปลง ดีขึ้นมาหน่อยจะเป็นแกน Cut Core หรือ C Core จะใช้แกนเหล็กที่ม้วนจากแผ่นแหล็กบางๆแล้วตัดแกนเป็นสองส่วน เผอิญว่าไปได้หม้อแปลงหน้าตาแปลกๆมาล๊อตหนึ่งเป็นหม้อแปลงแบบ NCW หรือ Non Cutcore Winding ใช้เครื่องม้วนแผ่นเหล็กบางๆรัดเข้ากับบ๊อบบินที่พันขดลวดไว้แล้ว หม้อแปลงที่ได้มาทั้งหมดจะเป็น Step Down 110V มีหลายขนาด ซึ่งเหมาะกับเครื่องเสียงวินเทจที่ใช้งานอยู่มาก เพราะเป็นระบบไฟ 110V       ที่น่าสนใจคือ “คุณภาพเสียง” ที่ได้จากหม้อแปลงชนิดนี้ต่างจากหม้อแปลงทั่วๆไปอย่างสิ้นเชิง นั่นคือเนื้อเสียงสะอาด รายละเอียดเสียง ช่องไฟต่างๆ เวทีเสียงลึกกว่า ปลายเสียงแหลม และเบสส์ชัดเจน หรือเนื้อเสียงโดยรวมฟังดูมี “ระดับ” หรือ “แพง” ขึ้นมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด แต่มีเครื่องเสียงบางตัวในระบบที่ใช้ไฟ 230V เลยเกิดแนวคิดว่า น่าจะทำเป็น 1:1 Isolated Transformer

เนื่องจากหม้อแปลง NCW ทั้งหมดที่มีเป็นแบบเอาต์พุต 110V ทั้งหมด เมื่อนำมาใช้งานเป็น 1:1 Isolated Transformer ต้องใช้หม้อแปลงสองตัวอนุกรมขดทางด้านทุติยภูมิ เพื่อให้ได้แรงดัน 230V เท่ากับขาเข้า ติดตั้งทุกอย่างลงกล่องไม้สัก กำลังการจ่ายโหลด 1500VA ตามขนาดของหม้อแปลง 1 ลูก ใช้ปลั๊ก Duplex 3 ชุด เสียบโหลดได้หกตัว เปิดปิดเครื่องและป้องกันหม้อแปลงโดยใช้ เบรคเกอร์ขนาด 50A ของ Mitsubishi ติด Volt Meter และ Amp Meter ด้านหน้าเครื่องเพื่อบอกสถานะการทำงาน

ต่อใช้งานกับเครื่องเสียงที่เป็นไฟ 230V ได้ผลที่น่าทึ่งมาก เสียงดีเยี่ยมขึ้นทุกด้าน โดยเฉพาะเบสส์ที่ลงได้ลึกเป็นลูกแน่นขึ้น แม้จะมาจากลำโพงอิเล็คโตรสแตติค QUAD ELS57 Stacked ไดนามิคอิมแพ็คมาได้เต็มๆ เวทีเสียงกว้างลึก เรียกได้ว่าลำโพงถึงขั้น “ล่องหน” ก็ว่าได้ครับ เป็นการลงทุนกับระบบไฟที่เรียกว่า “เกินคุ้ม” มากๆครับแนะนำเลย