“ถูกต้อง” และ “เหมาะสม”

21 ก.พ. 2562 ซีสเต็มวินเทจที่เพิ่งเตรียมเทิร์นเข้าประจำการสองตัวด้วยกันนั่นคือ EMT930st หัวเข็ม EMT TDS-15 สำหรับการเล่นสเตอริโอ และ Garrard 301 อาร์ม Gray Research 208S หัวเข็ม GE RPX Golden Treasure สำหรับการเล่นโมโน

เพื่อให้ระบบเสียงวินเทจให้เสียงออกมาสมบูรณ์ที่สุด ก่อนทำเปลี่ยนเแปลงใดๆก็ขอฟังเสียงดั้งเดิมก่อนจะเริ่มต้นดำเนินการใดๆ อันดับแรกสุดตรวจเช็คความ “ถูกต้อง” ทั้งแหล่งกำเนิดเสียงต้นทางไปจนถึงปลายทางสุดก็คือลำโพง JBL Olympus ต้องแน่ใจว่าไดร์เวอร์เบสส์ กลาง แหลม ทำงานอย่างถูกต้อง การตรวจเช็คใช้เครื่องเช็คเฟสต่อเข้ากับตัวลำโพงเพื่อวัดว่าไดร์เวอร์ทุกตัวทำงานตรงเฟสกันทั้งหมด

ค่อยขยับมาหากลางทางได้รับรายละเอียดเบื้องต้นว่าเป็นปรีแอมป์ McIntosh C22 พร้อมภาพประกอบถึงอุปกรณ์พาสซีพว์ภายใน และหลอดที่ใช้ที่เป็นมาตรฐาน ส่วนเพาเวอร์แอมป์เป็น McIntosh MC-275 ทราบว่าใช้หลอดปรี 12AX7 ไดร์เวอร์ 12AU7 12BH7 เป็นหลอดญี่ปุ่นพอใช้ได้ อุปกรณ์พาสซีพว์ภายในมาตรฐาน หลอดเพาเวอร์ชั้นดี KT88 Genalex GoldLion ทำให้สามารถกำหนดทิศทางคร่าวๆในการอัพเกรดหลอดในเบื้องต้นได้ 12AX7 เตรียม Telefunken Rib Plate, 12AU7 RCA ClearTop และ 12BH7A RCA Black Curve Plate ก่อนเปลี่ยนหลอดแน่นอนว่าต้องลองฟังเสียงที่เปลี่ยนไปหลังการเช็คความถูกต้อของไดร์เวอร์ทุกตัว เนื้อเสียงขยับเข้ามาอยู่ในแนวทางที่เหมาะสม ค่อยเปลี่ยนหลอดเข้าไป และฟังเสียงเทียบอีกครั้ง

ที่เหลือก็จะเป็นการดูแนวโน้มต้นทางถ้าได้อุปกรณ์ที่ดี เนื้อเสียงของซีสเต็มจะไปในแนวทางใด ทำให้การปรับแต่งระบบเสียงมีความสมบูรณ์มากขึ้น ถัดมาก็ตรวจสอบแหล่งจ่ายไฟค่อยปรับจากหม้อแปลง EI ไปเป็น C-Core และเช็คอุปกรณ์พาสซีพว์ในจุดสำคัญแต่ละจุด จนได้เนื้อเสียงอย่างที่ควรจะเป็นภายใต้องค์ประกอบตามในภาพนี้ครับ ใช้อย่าง “ถูกต้อง” และ “เหมาะสม” ซีสเต็มวินเทจชุดเดียวกันก็ “เปล่งประกาย” ครับ