Doshi Tape Stage with Studer A820

Studer A820 จัดว่าเป็นเครื่องเล่นเทปรีลตัวกลั่นของค่าย Studer และเป็นหนึ่งในเบญจภาคีเมื่อนำมาจัดลำดับเครื่องเล่นเทปรีลที่ดีที่สุดในโลก กลไกทำงานยอดเยี่ยมแม่นยำ ภาคปรีสำหรับเล่นกลับและอัดก็ถือว่าดีเยี่ยม แต่ในกลุ่มนักเล่นสายลึกต่างลงความเห็นว่าภาคปรีภายในตัวมันเองไม่ได้ดีมาก!!! ถ้าบายพาสสัญญาณจากหัวเทปไปใช้ปรีเทปข้างนอกมันจะให้เสียงที่ดีกว่ามาก แต่ปรีเทปข้างนอกต้องคุณภาพดีกว่ามากๆด้วยครับ ตัวเลือกปรีเทปมีให้เลือกไม่มากนักเรียกว่ายกนิ้วขึ้นมานับได้ไม่ถึงสิบตัว หนึ่งในนั้นคือ Doshi Audio รุ่น V3.0 Tape Stage

ซึ่งได้มีโอกาสนำมาทดลองเสียงกับชุดเครื่องเสียงในภาพ น้ำเสียงดีเยี่ยมกว่าปรีภายใน Studer A820 มาก เลยถาม Nick Doshi ว่าสามารถทำเวอร์ชันที่ใช้อุปกรณ์ดีกว่ารุ่นปกติได้มั้ย ซึ่งสามารถทำได้ เพราะ Nick Doshi เองก็เป็นนักดีไอวายเช่นกัน การทำอะไรที่พิเศษกว่าเป็นได้ไม่ยาก แต่ต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะนำเอาปรี V3.0 Tape Stage Special Edition มาส่งสี่ตัว

การบายพาสสัญญาณจาก Studer A820 ทำได้โดยการปลด Head Stack ออกมา และบัดกรีปลดสายของหัวเทปจากบอร์ด ต่อสายชีลด์เข้ากับสายของหัวเทปออกมาเพื่อใช้ต่อเข้ากับปรีเทป ประกอบ Head Stack กลับก็พร้อมใช้งานครับ เนื้อเสียงแรกต้องยอมรับว่ามันเหนือกว่าปรีเทปภายใน Studer A820 พอสมควร

ทั้งการฟังจากซีสเต็มใหญ่ๆทั้งสองห้อง หลังจากที่ทำการติดตั้งสายต่อตรงเข้ากับ Studer A820 ครบทั้งห้าตัว เห็นว่าหัวเทปบางตัวมีการสึกหรอจากการใช้งาน ผมนึกขึ้นได้ว่ามี Head Stack ใหม่เอี่ยมที่ผ่านการ Rebuilt โดย John French เก็บไว้ชุดหนึ่ง เลยรื้อออกมาส่งให้ Nick Doshi ดู ระหว่างการปรับแต่งปรีเทป โดยใช้เทปทดสอบอยู่พักใหญ่ Nick ก็ลุกขึ้นมาบอกว่าเปลี่ยนเอาหัวเทปชุดใหม่แทนจะดีกว่ามาก หลังการปรับแต่งเรียบร้อย ทดลองฟังเสียงมันดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะแบนด์วิดธิ์ของเสียงกว้างขึ้นมาก

ปรีเทปของ Doshi จะเป็นแบบไฮบริดจ์ ภาคหน้าเป็น Op-Amp ที่ทำเป็นโมดูลพิเศษใช้งานในปรีแอมป์ของ Nagra ด้วย ภาคเอาต์พุตเป็นหลอด จะใช้หลอด ECC99 (JJ Tesla) 2 หลอด และ 12AT7/ECC81 (PhilipsECG) 6 หลอด คุ้ยหลอดระดับจอกศักดิ์สิทธิ์ได้ ECC801S Telefunke กับ Genalex GoldLion B739 ได้มาอย่างละสองหลอด

เลยให้ Nick Doshi ลองสลับเปลี่ยนในตำแหน่งที่ดีที่สุด ผลจากการทดลองฟังต่างลงความเห็นว่า B739 เป็นหลอดที่ดีที่สุดได้เสียงที่เป็นดนตรี รายละเอียดสมจริง ราวกับว่ายกเครื่องดนตรีจริงๆมาเล่นในห้องกันเลยทีเดียว ซึ่ง Nick Doshi คนทำปรีเทปตัวนี้เองกับมือยังถึงกับตะลึงกับเนื้อเสียงที่ฟังอยู่เลยทีเดียว มองดูหลอดที่สามารถเปลี่ยนต่อได้คาดว่าเสียงมันยังสามารถไปต่อได้อีก คาดว่ามีภาค Tube Rolling ทั้งเครื่องต่ออีกครับ