American Sound High Mass Turntable

American Sound AS-2000 เป็นเทิร์นเทเบิลขับเคลื่อนด้วยระบบสายพาน ตัวเทิร์นทำจากสแตนเลสเนื้อดีเมื่อประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้วน้ำหนักรวมเกือบ 300 กก. ออกแบบให้ทำงานแบบไร้แบริ่ง!! เมื่อทำงานจะใช้ปั๊มลมดันให้เพลตเตอร์หนักร่วมร้อยกิโลกรัมลอยขึ้นเหนือฟิลม์อากาศระยะ 1/1000 มม.

เป็นเทิร์นฯที่ออกแบบพัฒนาโดย David Karmeli จาก Vintage Audio Specialties Inc. หัวใจหลักคือซิงโครนัสมอเตอร์เอซีวินเทจยี่ห้อ PAPST แรงบิดสูงทำงานนิ่งเงียบ ซึ่งคุณเดวิดบอกว่ายังเหลือมอเตอร์ที่จะทำเทิร์นตัวนี้ได้อีกไม่กี่ตัว เพราะแบ่งให้กับทาง Techdas เพื่อนำไปพัฒนาเทิร์น Airforce Zero ไป 45 ตัว คุมรอบผ่านวงจรอินเวอร์เตอร์แบบ Variable Frequency ปรับแต่งรอบได้ละเอียดถึงทศนิยมสี่ตำแหน่ง โดยมีเซ็นเซอร์แบบ Hall Effect ในการวัดรอบ สามารถติดตั้งโทนอาร์มได้มากถึง 4 อาร์ม ขายราคาเดียวทั่วโลกไม่มีตัวแทนจำหน่ายในราคา US$135,000 ชุดที่เห็นในภาพเป็นมีด้วยกันสองตัว เป็นตัวที่สองและสามในประเทศไทย

การติดตั้งจะมีอุปกรณ์ช่วยในการยกแท่น กับเพลตเตอร์ให้มาด้วย แต่ตอนยกขึ้นแร็คต้องอาศัยคนแรงดีๆช่วยกันยกถึงสามคน การเซ็ตระดับทำได้ค่อนข้างยากเพราะหนักมาก ถ้ามีแม่แรงช่วยหน่อยจะทำงานได้ง่ายขึ้น การเซ็ตอัพครั้งนี่มีโทนอาร์มให้เลือกดังนี้ SME 3012R, Thales Statement, Acoustical System AXIOM หัวเข็มมีให้เลือกดังนี้ Clearaudio Gold Finger, Koetsu Coral Stone Platinum, Koetsu Blue Lace Onyx Platinum, Miyajima Zero Mono อาร์มแรกใช้ SME 3012R หัวเข็ม Koetsu Blue Lace Onyx Platinum อาร์มที่สองเป็น Thales Statement หัวเข็ม Clearaudio Gold Finger แต่เนื่องจากตัวแทนส่งอาร์ม 9″ มาให้ทดสอบก่อนค่อยเปลี่ยนเป็น 12″ ในภายหลัง อาร์มนี้เลยถูกถอดออกก่อน อาร์มที่สามเป็น Acoustical System AXIOM หัวเข็ม Koetsu Coral Stone Platinum และอาร์มที่สาม SME 3012R หัวเข็ม Miyajima Zero Mono

การเซ็ตอัพทางคุณเดวิดจะใช้แผ่น David Lang อัลบั้ม Death Speaks ในการปรับ VTA ที่น่าสนใจคืออาร์มราคาไม่แพงอย่าง SME 3012R เมื่อใช้หัวเข็มในระดับท๊อปๆแล้วเนื้อเสียง รายละเอียดดีทีเดียวครับ เซ็ตอัพครั้งนี้ลากยาวกันไปถึงตีสองกว่าๆ ถอดเข้าถอดออกได้ลองหลายๆอย่างครับ ได้ข้อสรุปหลายอย่างที่น่าสนใจต้องมาซ้ำอีกรอบหลังอาร์ม Thales Statement 12″ และอาร์ม Swedish Analog Technologies – SAT 12″ ถูกส่งมาครับ

ถ้างบประมาณไม่ใช่ปัญหา มีแร็คติดตั้งที่มั่นคงแข็งแรงพอที่จะรับมือกับเทิร์นน้ำหนักร่วมสามร้อยกิโลกรัม อยากใช้อาร์มหลายๆอาร์ม หัวเข็มหลายๆแบบ เทิร์น Americal Sound AS-2000 เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากครับ