Lansing Iconic 812

ลำโพง Lansing Iconic System 812 ที่ผลิตขึ้นมาใหม่โดย  Westernlabo สร้างขึ้นใหม่ตามแบบดั้งเดิมของ Lansing Iconic เป็นลำโพงสตูดิโอตัวแรกที่สร้างขึ้นโดย James B. Lansing ในปี 1937ซึ่งเป็นลำโพงมอนิเตอร์ขนาดกระทัดรัดมากในยุคนั้น (ขนาด 40x25x18 นิ้ว) ในยุคนั้นแม่เหล็กอัลนิโกยังไม่ถูกค้นพบ ทำให้ระบบลำโพงในยุคนั้นเป็น Field Coil หรือแม่เหล็กไฟฟ้า การใช้งานต้องจ่ายแรงดันไฟตรงให้กับขดลวดฟีลด์คอยล์ของลำโพง เพื่อให้สร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าออกมา

Lansing Iconic เป็นระบบลำโพงสองทางใช้วูฟเฟอร์ฟีลด์คอยล์รุ่น 815 (ตัว Replica ของ Westernlabo จะใช้รุ่น 415) ลงตู้เบสส์รีเฟล็กซ์ซึ่งต่อมาแบบแปลนของตู้นี้กลายเป็นตู้ Altec 612 ที่นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ทำงานร่วมกับคอมเพรสชันไดร์เวอร์ฟีลด์คอยล์ รุ่น 801 ปากฮอร์น 8 ช่อง รุ่น 808  ตัดความถี่ผ่านครอสส์โอเวอร์ N800

 

ขนาดลำโพงโดยรวมเป็นลำโพงขนาดไม่ใหญ่มาก เหมาะสำหรับฟังเพลงในบ้านได้อย่างเหมาะสม ได้เสียงในแนวทางของ Western Electric ผนวกกับอัจฉริยะภาพของ James B. Lansing เป็นลำโพงที่สวยงามเนื้อเสียงฟังสบายรายละเอียดชั้นเยี่ยมครับ Lansing Iconic เองก็มีเวอร์ชันที่เป็นลำโพงบ้านด้วย จะมีรูปแบบตู้เรียบร้อยสวยงามตัวฮอร์นก็จะมีส่วนปิดไม่ให้เห็นด้วย

ภาคจ่ายไฟสำหรับขดฟีลด์คอยล์ จะใช้หลอดเรคติฟายแบบ 4 ขา ทาง Westernlabo จะให้หลอด 83V ติดมากับลำโพง ซึ่งทดลองเปลี่ยนหลอดเรคติฟายไปเป็นหลอด RCA 83 Mercury Vapor และ Western Electric 274A พบว่าเนื้อเสียง รายละเอียด ปลายเสียงแหลม เบสส์ เวทีเสียงเปลี่ยนแนวไปตามหลอดอีก ซึ่งแล้วแต่ความชอบครับ 83 Mercury Vapor ให้เสียงเบสส์น่าฟัง รายละเอียดกลางแหลม สเกลของเวทีเสียงเหนือกว่า 83V ค่อนข้างมาก ส่วน WE 274A จะให้เนื้อเสียงกลางอิ่มเนียน รายละเอียดกลางแหลมดีเยี่ยม แต่อาจจะไม่ได้ความชัดเจนเหมือน 83 Mercury Vapor ก็แล้วแต่ความชอบอีกทีครับ