Best Matching for JBL Hartsfield

เซ็ตอัพ JBL Hartsfield คู่นี้ก็เป็นคู่ที่สามแล้วใช้ไม้อัดบางนาสต๊อกเก่าประกอบขึ้นเป็นตู้ตามแปลน ใช้คอมเพรสชันไดร์เวอร์ Jim Lansing 375 สีเทา ปากฮอร์น H5039 เลนส์สีทอง L5090  ครอสส์โอเวอร์ N400 ถ้าเทียบวงจรดูจะพบว่าเหมือนกับ N500H เลย และวูฟเฟอร์ Westrex T510-A by JBL 150-4C เสริมปลายเสียงแหลมด้วย JBL 075 และครอสส์ N7000 ในตู้ที่ทำใหม่ให้เหมือนกับ JBL C41

สายเดินภายในตู้ใช้สาย Western Electric 16GA ซีลขอบฝาหลังด้วย D-Profile Foam รูเจาะร้อยสายก็ซีลด้วยยางมะตอย เพื่อไม่ให้ลมเบสส์รั่วตามรอยต่อต่างๆ ตู้ทวีตเตอร์แยกต่างหากสร้างให้เหมือนกับ JBL C41 แต่เนื่องจากไม่ต้องการแยกชิ้นส่วนครอสส์โอเวอร์ N7000 เลยต้องทำตู้ให้สูงกว่าเดิมเล็กน้อยเพื่อให้สามารถติดตั้ง N7000 เข้าไปได้ทั้งกล่อง

เสียงแรกหลังเซ็ตอัพที่นั่นคือเสียงกระป๋องมากครับ เล่นเอาใจแป้วทั้งคนเซ็ตอัพ และเจ้าของ เพราะตั้งใจว่าจะใช้เพาเวอร์แอมป์ IPC AM-1027 สำหรับขับกับ JBL Hartsfield คู่นี้ ซึ่งเจ้า IPC AM-1027 เป็นเพาเวอร์แอมป์ 6L6 Push-Pull ขับด้วยหลอด 6SL7 หลอดปรี 6SL7 มีหม้อแปลงอินพุต หม้อแปลงทั้งหมดใช้ของ Peerless เพาเวอร์แอมป์ตัวนี้ฟังได้ก่อน Hartsfield จะประกอบเสร็จ นักเล่นหลายท่านแวะเวียนมาฟังต่างลงความเห็นว่า IPC AM-1027 เสียงแย่เอามากๆ เพราะมันมีแต่เสียงกลาง เบสส์ไม่มี แหลมไม่มี

เอาไงดี? เริ่มต้นด้วยวงจรของ IPC AM-1027 ว่าพอจะทำอะไรกับมันได้มั้ย? ความตั้งใจคือต้องไม่โมดิฟายวงจรเดิมๆของ IPC AM-1027 ดูไปดูมาพบว่าภาคปรี 6SL7 1st Stage ไม่มี R grid ลงกราวด์ เลยลองใส่ R เพิ่มเข้าไป 1 ตัวต่อกริดลงกราวด์ พบว่าแบนด์วิดธ์ของ IPC AM-1027 กว้างขึ้น เริ่มมีเบสส์ กับแหลมให้ได้ยิน เลยทดลองปรับหลายๆค่าจนได้ค่าที่เหมาะสม พบว่า IPC AM-1027 เป็นเพาเวอร์แอมป์ที่เสียงดีมากตัวหนึ่งทีเดียว

ยกกลับมาลองกับ  JBL Hartsfield อีกรอบ ใช้ปรีแอมป์ Marantz 7c ลองเล่นดู เสียงฟังกันไม่ได้ทีเดียวเนื้อเสียงไม่มีเลยคมและบางมาก แทนด้วย McIntosh C22 มีเนื้อมานิดหน่อย แต่ก็ยังใช้ไม่ได้อยู่ดีครับ คงเป็นเพราะตอนทดลองฟัง IPC AM-1027 ผมใช้ Passive Volume ไม่มีอัตราการขยายการใช้งานกับ IPC AM-1027 จึงค่อนข้างมีความเหมาะสมกว่าใช้ปรีแอมป์       เลยกลับมาปรีแอมป์ตัวเก่งของผม 112A DHT Parafeed Preamp ซึ่งเคยใช้เล่นกับ JBL Hartsfield สองคู่ก่อนร่วมกับแอมป์ Western Electric 142 ได้เสียงน่าฟังขึ้นเสียงหนาใหญ่ เนื้อเบสส์มี แต่โวลุ่มปรับแทบไม่ได้บิดขึ้นมานิดเดียวก็ดังลั่นบ้าน ไม่สะดวกในการใช้งานแน่ๆ คงเป็นเพราะ IPC AM-1027 มีอินพุตเป็นหม้อแปลงนั่นเอง     ลองเปลี่ยนเป็นปรีแอมป์ตัวเล็ก Philips HF-306 ใช้แต่ภาคไลน์อย่างเดียว ใช้โฟโน End of Life ของผม เสียงที่ได้น่าฟังดีครับ แต่ก็ยังไม่ได้เสียงในแบบที่ต้องการอยู่ดี เหลือปรีแอมป์ตัวสุดท้าย  Audio Research SP-3B ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก เพราะหลอดติดเครื่องเป็นหลอดรัสเซียทั้งหมด เสียงที่ได้ในขั้นต้นยังอยู่ในระดับเดียวกับ Philips HF-306 เช่นกัน แต่ตัว Audio Research SP-3B มีปุ่ม Tone กับ Contour ลองกดเข้า และลด Contour ลงจนสุด ทีนี้ละอัศจรรย์แห่งเสียงที่เรียกได้ว่า “The Best Matching” ได้บังเกิด

เสียงที่ได้มันเต็มไปด้วยพลังเสียงเข้มข้น ไดนามิค อิมแพ็ค เต็มๆอย่างที่ไม่เคยฟังจากลำโพง JBL Hartsfield คู่ใดๆที่เคยฟังเลย เสียงร้องของจ้าวเผิงลงได้ต่ำหนา ลองฟังแทร็คที่มีมีอิมแพ็คหน่อย เฮ้ย!อิมแพ็คได้เลย ลองเอาแผ่นอื่นที่อิมแพ็คที่แรงขึ้นมั่งดีกว่า พอดีมีแผ่น Burmester CD-03 เปิดแทร็ค 9 Stimela โอ้ว!มันส์มากได้ทั้งความสด ไดนามิค และอิมแพ็คมาได้เต็มๆ จบเพลงต่อด้วย Poem of Chinese Drums โห!หนังกลองกระเพื่อมกันเลยไม่น่าเชื่อว่าเป็นเบสส์หนักๆจาก JBL Hartsfield !!! สนุกละครับ รื้อ Pink Floyd: The Wall ลากยาวกันเลย ที่น่าแปลกคือ ผมเปิดดังมากแต่ไม่รู้สึกอึดอัด หรือล้าหูแต่ประการใด ฟังเพลงได้มันส์ขึ้นมากกับแมตชิงครั้งนี้ครับ

อุปกรณ์ตัวหนึ่งที่ส่งเสริมให้ซีสเต็มนี้สามารถสำแดงคุณภาพเสียงได้สุดยอดมากก็คือเจ้ากล่องกราวด์ที่ผมหนีบไว้กับปรีโฟโน ภายในมีแผ่นทองแดงกับหินทัวมาลีนหยาบเท่านั้นเอง!! สำหรับรายละเอียดของ “The Best Matching System for JBL Hartsfield” ที่ผมได้เซ็ตอัพขึ้นมานี้ จะประกอบไปด้วย

  • เพาเวอร์แอมป์ IPC AM-1027
  • ปรีแอมป์ Audio Research SP-3B (อาจจะหายากใช้ SP-3-A1 ปรับหลอดดีๆหน่อยก็ให้เสียงดีเยี่ยมไม่แพ้กันครับ)
  • ปรีโฟโน End of Life
  • กล่องกราวด์

สำหรับแหล่งกำเนิดเสียงผมลองเล่นทั้ง Sabre32 DAC with DHT I/V และเทิร์นหลายๆตัวก็ให้เสียงที่น่าฟังครับลองฟังเสียงจากคลิปตามลิงค์ข้างล่างดูครับ อ้อ!เสียงจริงๆกับในคลิปต่างกันมากครับ ^_^




ตัวเพาเวอร์แอมป์ IPC AM-1027 เดิมจะไม่มีฝาปิดด้านล่างเครื่อง ผมเลยทำแท่นไม้มะค่าเป็นถาดสวมจากด้านล่างขึ้นมา ซึ่งประกอบกับ  IPC  AM-1027 พบว่ามีผลต่อเสียงพอสมควรคือได้เสียงที่นุ่มนวลสุภาพขึ้น