112A DHT Line Preamp

หลอด DHT (Direct Heat Triode) เบอร์ 112A เป็นหลอดที่ผมชอบน้ำเสียงเป็นการส่วนตัว เนื้อเสียง ไดนามิค รายละเอียด ความต่อเนื่องลื่นไหล โทนัลบาลานซ์ ไดนามิค อิมแพ็ค ครบเครื่องดีครับ สำหรับไลน์ปรีแอมป์ 112A ตัวนี้ผมขึ้นพร้อมกันสองตัว เลือกใช้ Line Output Transformer ของ Tango (อ่านแบบญี่ปุ่นว่า “ทังโกะ”) รุ่น NP-126 ซึ่งปัจจุบัน Tango เลิกผลิตไปแล้วทำให้ราคาหม้อแปลงรุ่นนี้เพิ่มสูงขึ้น 2-3 เท่าตัวเลยทีเดียว

หม้อแปลงเพาเวอร์กับโช๊คเลือกใช้ของ P&C เป็นงานแฮนด์เมดโดยลุงโตชิ หม้อแปลงเพาเวอร์จะใช้แกนเหล็ก Hi-B แน่นอนว่าไฟเข้าเป็นมาตรฐานญี่ปุ่นคือ 100V หมายความว่าไลน์ปรีแอมป์ตัวนี้ต้องพึง Step Down 100V ในการใช้งาน ส่วนโช็คใช้รุ่นที่เป็นแกน Western Electric

อุปกรณ์ที่เลือกใช้สำหรับทำปรีแอมป์ตัวนี้ผมจะเลือกของที่ไม่ได้เมดอินไชน่าทั้งหมด ซ๊อกเก็ตหลอดเลือกใช้ของ Amphenol USA เป็นของสต๊อกเก่า โวลุมของ Noble 250K ตัวต้านทานเป็นของสต๊อกเก่าของญี่ปุ่น รัสเซีย อเมริกา ตัวเก็บประจุที่ใช้งานเป็นแบบ Twist Lock ใช้ของ CE Dist ค่า 80/40/30/20 uF 450VDC เป็นโรงงานที่ยังดำเนินการผลิตอยู่ โดยใช้เครื่องจักรเก่าของ Mallory

จุดไส้หลอด 112A ใช้เรคติฟาย + เรกูเลตให้ได้แรงดันเท่ากับ 5VDC บาลานซ์ไส้หลอดด้วยตัวต้านทาน 20 โอห์ม 2W ผ่าน Rk 1.5 KOhms ของ KOA แต่ถูกเปลี่ยนในตอนหลังครับ ซีเล็คเตอร์ใช้ของ Alps สต๊อกเก่า สายเดินในวงจรจะเป็นสายเก่าทั้งหมดที่สำคัญคือทางเดินสัญญาณผมใช้ลวดที่รื้อออกมาจากหม้อแปลง Western Electric ที่ทาง P&C รื้อเอาแกนไปพันใหม่ ลุงโตชิเลยแถมลวดเก่ามาให้ขดนึง เป็นลวดทองแดงหุ้มอีมาเนล ห่อผ้าทับอีกชั้นที่เห็นเป็นเส้นดำๆจากขั้ว RCA มาเข้า Selector นั่นแหละครับ

ภาคไฟสูงใช้ 5Y3 เป็นเร็คติฟาย ใช้ C 1st Stage 40uF ผ่านโช็ค 5H ใช้ C 2nd Stage 80uF ผ่าน R 1.8K ใช้ C 3nd Stage 30uF ผ่าน R 1.8K ใช้ C 4th Stage 20uF แล้วค่อยผ่าน R 7k จ่ายให้กับหลอดเรกูเลต 0D3 ได้แรงดัน +150V ป้อนเข้า NP-126 ต่อเป็น 10K:600 Ohms นอกจากจะเป็นโหลดให้ 112A แล้วยังทำหน้าที่กลับเฟสสัญญาณให้ออกมาตรงเฟส

หลังจากประกอบวงจรเรียบร้อยทดลองฟังเสียงในขั้นต้น เสียงใหญ่ครบเครื่องในแบบ 112A แต่ยังมีฮัมอยู่พอสมควร เช็ค Vripple ทั้งไฟจุดไส้หลอด และไฟสูงก็เรียบดี แล้วฮัมมาจากไหน? ตำแหน่งของ Line Output ห่างจาก หม้อแปลง และโช๊คพอสมควร ไล่ไปๆมาๆพบว่าหลอด 112A มันฮัมหลอดนึง เอาหลอดอื่นใส่ก็โอเคครับ เหลือเพียงฮัมบางๆสไตล์หลอด DHT
     ช่วงที่ทำการปรับแต่งรื้อของไปเจาเข้ากับตัวต้านทานของ Western Electric กล่องหนึ่งเข้า นึกขึ้นได้ว่าเตรียมมาใช้เป็น Rk สำหรับปรีแอมป์ 112A DHT สองเครื่องนี้หนิ ขนาดตัวต้านทานของ Western Electric ใหญ่กว่าปกติมากๆ การติดตั้งต้องอาศัยพื้นที่เยอะหน่อย และต้องเจาะรูแท่นเครื่องเพิ่มเติมด้วย

หลังจากเจาะรูเพื่อยึดตัวต้านทาน Western Electric ลงแท่น และเดินวงจรใหม่เลยถือโอกาสเปลี่ยน Ck เป็นของ Mallory และเพิ่ม C 0.1uF ของ CDE ให้ขาไฟออกของหลอด 0D3 ด้วยเลย สิ่งที่ได้จากการเปลี่ยน Rk ก็คือเนื้อเสียง รายละเอียด เวทีเสียง อัพสเกลขึ้นไปอีกหลายช่วงตัว และฮัมหายไปเยอะมาก