My way Vintage System

วินเทจสัญจรได้แวะเวียนไปเยี่ยมนักเล่นท่านหนึ่งที่มีแนวทางการเล่นในแบบฉบับที่มีความเป็นตัวตนชัดเจน ไม่ยึดแนวทางการเล่นของนักเล่นวินเทจกระแสหลัก เครื่องวินเทจที่ครอบครองก็ต่างไปจากวินเทจกระแสหลัก นักเล่นท่านนี้รู้จักผ่านทางเฟซบุคมาช่วงเวลานานพอสมควร แต่กลับเพิ่งรู้ว่าเป็นศิษย์ร่วมสำนักเดียวกันในสาขาไฟฟ้าอุตสาหกรรม (IE) สจพ. (ปัจจุบันคือ มจพ.)  ก็อาศัยความเป็นรุ่นพี่ขอบุกไปเยี่ยมกรุรุ่นน้องกันหน่อยครับ

ใครจะรู้ว่าตึกแถวที่ข้างล่างแบ่งให้ร้านค้าเช่านั้นข้างบนเป็นกรุเครื่องเสียงวินเทจ!! ภายในห้องสะสมเครื่องเสียงวินเทจจะเป็นชั้นวางรอบห้อง แบ่งโซนการจัดวางของสะสมกันชัดเจน ชั้นวาง Marantz ที่เต็มไปด้วยรีซีฟเวอร์ Marantz ตัวดังในอดีต เป็นหลัก ชั้นวางเครื่อง H.H Scott ก็จะมีเพาเวอร์แอมป์ Scott 240 250 LK-150, ปรีจูนเนอร์หลายรุ่น  โซนของ McIntosh ก็มี C4 C8 C20 วางกันเรียงราย เรียกว่าของสะสมหลากหลายมาก

ในซีสเต็มหลักที่ใช้ฟังเพลง ดูหนังก็จะเป็นชุดผสมผสานที่มีแนวทางของตัวเองชัดเจน จะมีทั้งลำโพงมาตรฐาน JBL L100 และ AR3a ลำโพงผสมผสานที่ใช้ตู้เบสส์ Karlson K-15 ใส่ดอก Coaxial แต่ไม่ต่อเสียงกลางแหลม เพื่อใช้เป็นตู้เบสส์อย่างเดียว เสียงกลางเล่นผ่านฮอร์น 10 ช่วง Altec 1005B ร่วมกับ Compression Driver 288C  ตัดความถี่ผ่านครอสส์โอเวอร์ Altec 515C ตัวฮอร์น Altec 1005B แขวนลอยกลางอากาศ

โดยใช้โซ่ร้อยเข้ากับเพดาน ย่านปลายเสียงแหลมกลับใช้ JBL LE175 เนื่องจากเจ้าของซีสเต็มชอบเสียงแหลมแบบไม่ถึงกับใสปิ๊งมากเหมือนทวีตเตอร์ตัวอื่นๆ ใช้ปรีแอมป์ Dynaco PAS กับ Harman Kardon Citation I เพาเวอร์แอมป์ Dynaco ST-70 สองตัวเพื่อแยกขับลำโพงสองชุดสลับกันเล่น ใช้เทิร์นเทเบิล BE ติดอาร์ม Rek-O-Kut สองอาร์ม

มุม Nagra เป็นของสะสมที่ชอบมากเป็นพิเศษไม่ว่าจะเป็น Nagra 4.2 , Nagra 3, Nagra IV-S และ Nagra SN ที่ชอบมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นเครื่องบันทึก Reel-to-Reel ขนาดกะทัดรัด สมัยก่อนเคยใช้เป็นอุปกรณ์ในการดักฟัง มีแม้กระทั่งชุดไมโครโฟนสำหรับใช้อัดเสียง และอุปกรณ์ต่อพ่วงของ Nagra ครบครัน

อีกห้องหนึ่งใช้สำหรับเก็บมีทั้งแอมป์ออร์แกน Rauland 2A3, วิทยุหลอด, ลำโพง DIY, เครื่องมือวัดรุ่นเก่า, ลำโพงฟีลด์คอยล์, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เก่าอย่างเช่น หลอด ตัวเก็บประจุชนิดน้ำมัน ตัวต้านทานแบบคาร์บอนหัวตัด ฯลฯ ที่เผื่อไว้ในอนาคตอยากจะ DIY แอมป์หลอดขึ้นมาสักตัวก็สามารถใช้อุปกรณ์เหล่านี้ประกอบขึ้นมาได้เลย

แนวทางการเล่นในแบบที่รู้ว่าตัวเองชอบเสียงแบบไหน มีการศึกษาหาข้อมูลประกอบก่อนตัดสินใจซื้อ และทักษะทางช่างที่ได้ร่ำเรียนมา ทำให้ของที่สะสมทุกตัวพร้อมใช้งาน อยากฟังตัวไหนก็ยกออกมาเล่นได้ทันที เป็นอีกหนึ่งแนวทางการเล่นที่น่าสนใจ และคิดว่ากรุนี้คงขยายตัวขึ้นตามกาลเวลา เริ่มขยับไปหาเครื่องวินเทจระดับเบญจภาคีบ้างแล้ว โอกาสหน้าคงจะได้บุกไปเยี่ยมกรุสะสมนี้กันอีกสักครั้ง