Vintage Audio Experiment (8 ส.ค 2559)

ห้องโฮมเธียร์เตอร์หลังติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการรับชมภาพยนตร์ครบเรียบร้อยแล้ว บรรดาลำโพงของชุดโฮมเธียร์เตอร์ถูกติดตั้งบนผนังทั้งหมด จะมีวางพื้นก็เพียงสับวูฟเฟอร์ตัวเดียว อุปกรณ์ต้นทางเพาเวอร์แอมป์ทั้งหลายติดตั้งบนชั้นวางด้านหลังห้อง พบว่ายังพอมีที่จัดวางเครื่องเสียงวินเทจสำหรับใช้ในการฟังเพลงเพิ่มเติมได้อีก แต่อยากให้ชุดนี้สามารถเลือกเล่นได้หลากหลายจากเครื่องเสียงวินเทจที่สะสมไว้ เลยเพิ่มอุปกรณ์ขึ้นมาตัวหนึ่งนั่นคือ Pre-Speaker-Amp Selector JS-24 ทำให้สามารถเลือกเล่นเพาเวอร์แอมป์ได้ 4 ชุด ปรีแอมป์ 2 ชุด และลำโพง 2 ชุด ในชุดนี้วางลำโพงหลักเป็น JBL Hartsfield 9 ตู้แท้เวอร์ชันแรกวูฟเฟอร์ติดจากด้านบน และไดร์เวอร์ 375 สีเทาไดร์เวอร์ทั้งชุดเป็น รุ่น Big L ทั้งหมด ลำโพงรองแล้วแต่จะยกตัวไหนออกมาลองเล่น ในวันที่เซ็ตอัพได้ยกเอา RCA LC-1A ในตู้ RCA MI-11406 มาวางด้านหน้า เพื่อใช้ทดสอบการทำงานของ Pre-Speaker-Amp Selector

ในตอนแรกวางแผนว่าจะใช้ปรีแอมป์สองตัวนั่นคือ Fisher 400-CX-2 กับ EVE Calibration Standard Preamplifier  สลับกันเล่น แต่พอจัดวางจริงๆพบว่าชั้นวางไม่พอวางได้ทั้งหมด เพราะมีอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆอีกหลายรายการ เลยจัดการ Shoot Out กันสดๆเลยว่าจะเลือกใช้ปรีแอมป์ตัวไหน ผลปรากฏว่า EVE Calibration Standard Preamplifier ได้ประจำการครับ แต่ไม่ต้องไปตามหานะครับ เพราะปรีแอมป์ตัวนี้น่าจะมีหนึ่งเดียวในโลก!! ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับปรีแอมป์ตัวนี้พบว่าไม่เจอในสารบบทำเนียบวินเทจเลยครับ คนขายปรีแอมป์ตัวนี้ระบุรายละเอียดว่าเป็นตัวต้นแบบมีเพียงตัวเดียวในโลก ตัวที่ส่งมาจะเป็นวงจรพร้อมเอกสารออกแบบที่เขียนด้วยมือทั้งหมด วงจรภาคปรีไลน์จะเป็น 12AX7 โดยมีภาคเอาต์พุตเป็น 6C4 และภาคปรีโฟโนเป็น 12AX7 ทั้งหมด สามารถปรับค่า R C ในวงจร RIAA EQ ได้หลายค่ามาก วงจรควบคุมส่วนอื่นๆจะมีทั้ง FET Transistor ยุบยั่บไปหมด มีจอสโคปแสดงกราฟเสียง และ VU Meter แสดงระดับความดัง ต่อทดลองใช้งานภาคโฟโน และภาคปรีแอมป์เสียงดีมาก เที่ยงตรง ปรับ RIAA EQ ได้ละเอียด

เพาเวอร์แอมป์เลือกมาประจำการสองชุด ชุดแรกคือ Capehart Model N414 เพาเวอร์แอมป์โมโน 2A3 Parallel Push-Pull ภาคจ่ายไฟของหลอดเพาเวอร์เป็นหลอด 5U4G 2 หลอด และภาคจ่ายไฟของภาคปรี/ไดร์ว 5Y3 1 หลอด ใช้หลอดปรี/ไดร์วเป็นหลอด 6J5 ทั้งหมด 4 หลอด เป็นเพาเวอร์แอมป์ที่สร้างโดย Brook เลยมักเรียกชื่อรวมๆว่า Brook Capehart และชุดที่สองคือ Altec AA-1000 เพาเวอร์แอมป์โมโน 6L6 Push-Pull ไดร์วด้วยหลอด 6N7 หลอดปรี 6J7 หลอดเรคติฟาย 5U4G เป็นเพาเวอร์แอมป์โรงหนังยุคแรกๆในปี 1939 ของ Altec Service Corporation (หรือ Altec Lansing ในภายหลังที่ร่วมงานกับ Jambs B. Lansing) ในยุคนั้น Altec Service Corporation เริ่มต้นธุรกิจโดยการเทคโอเวอร์งานของ Western Electric ในส่วนของการซ่อมบำรุงระบบเสียงโรงภาพยนตร์ Altec AA-1000 ถูกออกแบบให้เป็นเพาเวอร์แอมป์แบบยกไปไหนมาไหนสะดวก ถูกใช้ในงานบริการซ่อมบำรุง โดยใช้แทน Western Electric 91 ในกรณีที่เกิดเสียกะทันหัน

ใช้แหล่งกำเนิดเสียงอะนาล็อกด้วยเทิร์นเทเบิล EMT 930st ตัวเดียว แต่ติดตั้งสองอาร์ม เซ็ตให้อาร์ม 12 นิ้วทรงโค้งคล้ายกล้วยหอมนั่นคือรุ่น EMT 997 ติดหัวเข็ม TSD-15 SFL สำหรับเล่นแผ่นสเตอริโอ ผ่าน MC SUT WE 618B Silver เข้ากับปรีโฟโนภายในปรีแอมป์ EVE และอาร์มมาตรฐาน EMT 929 ติดตั้งหัวเข็ม TMD-25 สำหรับเล่นแผ่นโมโน ผ่านปรีโฟโนภายใน EMT 930st นั่นก็คือ EMT 155st แน่นอนว่าชุดนี้ต้องการให้เสียงออกมาในแนววินเทจสายสัญญาณเลือกใช้สาย Belden 8402 ประกอบตามรายละเอียดในบทความ The Vintage Beat: A Forgotten Voice from the American Recording Studio ในเว็บบล๊อก jeffplace.me ซึ่งได้พูดถึงการทำสายสัญญาณของ Mr.Shirokazu Yazaki ที่นำเอาสายไมค์ Belden 8402 หัวอาร์ซีเอ Switchcraft SWC-3502A และบัดกรีด้วยตะกั่ว Kester 44 ทำออกมาแล้วให้เสียงวินเทจในแบบฉบับของสตูดิโอบันทึกเสียงอเมริกา ส่วนสายลำโพงใช้สาย Western Electric 16AWG รุ่น KS13385-L1

ชุดเครื่องวินเทจในห้องโฮมเธียร์เตอร์ที่สามารถเลือกเล่นได้หลากหลาย ราวกับห้องทดลอง ให้อิ่มหนา เข้มข้น ในแบบฉบับวินเทจ ยังขยายเพิ่มเติมได้อีก ยังเหลือช่องให้ต่อเพาเวอร์แอมป์ได้อีกสองชุด และปรีอีกหนึ่งชุด คงต้องติดตามกันต่อว่าจะมีอะไรมาเพิ่มเติมในชุดนี้อีกครับ