Keep it Analog Meeting 2016 (18 ก.ย 2559)

“Keep it Analog “ เป็นชื่อกลุ่มนักเล่นบนเฟซบุคที่นิยมการฟังเพลงจากแหล่งกำเนิดเสียงที่เป็นอะนาล็อคเช่น แผ่นเสียง และเทปรีล เป็นกลุ่มที่มีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องจัดงานเพื่อให้สมาชิก และผู้สนใจได้เปิดหูเปิดตา รับข้อมูลของแนวทางการเล่นเครื่องเสียงของกลุ่มเป็นประจำ ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 18 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา โดยกำหนดธีมของงานเป็น “USA Meet UK” โดยนำเอาลำโพงวินเทจฝั่งอเมริกามาชนกับฝั่งอังกฤษ พยายามจัดเครื่องเสียงให้ตรงกับธีมของงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ลำโพงฝั่งอเมริกาได้นำเอาต้นตระกูลฮอร์นในยุค 1930 มาเป็นพระเอกของงานนั่นก็คือ Western Electric 16A กับลำโพงมอนิเตอร์ในยุคที่ Rudy Van Gelder ใช้ เพื่อให้สอดรับกับการบรรยาย “แผ่นเทพของ Rudy Van Gelder” นั่นก็คือลำโพง Altec 604C  ในตู้ Altec 606A ลำโพงฝั่งอังกฤษนำเอาลำโพงฟูลเรนจ์ที่ดีที่สุดก็คือ ลำโพงจากค่าย Lowther ติดตั้งลงในตู้ Trinity และบังเอิญว่าในวันที่ขนของจัดเตรียมงานกันอยู่นั้น ก็มีลำโพง Lowther TP-1 ออกของจากท่าเรือได้วันนั้นพอดี ผมเลยเอ่ยปากหยิบยืมมาเป็นกองหนุนให้กับลำโพงฝั่งอังกฤษได้อีกคู่ ในวันงานยังมีลำโพงเล็กอย่าง  Goodmans Maxim M-Range มาร่วมสนุกด้วย แต่ขนาดห้องใหญ่มากทำให้ลำโพงเล็กไม่สามารถแสดงฤทธิ์เดชได้สมบูรณ์สักเท่าไหร่

เครื่องเสียงวินเทจที่นำมาใช้เปิดในงานปีนี้ทั้งสองฝั่งเลือกใช้เพาเวอร์แอมป์ 300B Single Ended กำลังขับเพียง 8 วัตต์ เพื่อขับลำโพงให้สร้างสนามเสียงครอบคลุมห้องจัดงานขนาดใหญ่ เพราะมั่นใจถึงประสิทธิภาพของลำโพงที่นำมาใช้แสดงในงาน ฝั่งอเมริกาใช้เพาเวอร์แอมป์ DIY งานของ Shinden วงจร Western Electric 91A ในงานเปลี่ยนหลอดทั้งชุดเป็น Western Electric ทั้งหมด โดยหลอด WE 300B เลือกใช้หลอดปีลึกๆที่เป็นรหัสเลขสามตัวกันเลยทีเดียว

ใช้สำหรับขับ Altec 604C และขับกลางแหลมของ Western Electric 16A ปรีแอมป์ Marantz Model  7 หน้าแร็ค ในการเล่น Western Electric 16A เลือกเล่นในแบบไบแอมป์ โดยใช้อิเล็กทรอนิกส์ครอสส์โอเวอร์ Marantz Model 3 ที่เป็นหน้ารวมมีเพียงหนึ่งเดียวในโลกที่ Saul Marantz ผลิตมาสำหรับ James B.Lansing โดยเฉพาะ  ใช้เพาเวอร์แอมป์ Luxman สำหรับขับเบสส์โดยอาศัยตู้ Altec 604C เป็นตู้เบสส์ เสริมปลายเสียงแหลมด้วย Onken 5000T

เครื่องเล่นแผ่นเสียงใช้ Thorens TD-124 อาร์ม Ortofon RMG-212 หัวเข็ม Ortofon SPU/GTE สำหรับเล่นแผ่นสเตอริโอ และเครื่องเล่นแผ่นเสียง EMT 928 หัวเข็ม Ortofon OFD25 สำหรับเล่นแผ่นโมโน ฝั่งอังกฤษเพาเวอร์แอมป์ 300B TS Audio จัดหลอด WE 300B ปี 1997 ใช้ปรีแอมป์ McIntosh C22 เครื่องเล่นแผ่นเสียง Linn LP-12 อาร์ม Naim หัวเข็ม Zyx R100 สำหรับเล่นแผ่นสเตอริโอ และ Lenco L75 อาร์มน้ำมัน Gray หัวเข็ม Denon DL-102 สำหรับเล่นแผ่นโมโน ช่วงหลังเสริมด้วย Thorens TD-124 อาร์ม ESL หัวเข็ม Shure M3d สำหรับการเล่นแผ่นสเตอริโอเก่าๆ

ด้านหน้าห้องจัดงานยังมีส่วนเพิ่มเติมนอกจากเครื่องดื่ม และของว่าง จะเป็นเครื่องเสียงวินเทจสำหรับผู้เริ่มต้นที่น่าสนใจอย่างเช่น เทปรีล Akai ที่ขนกันมาอย่างหลากหลายรุ่น อินทีเกรตหลอดฟิลลิปส์ ลำโพงฟิลลิปส์ ยังมีมุมแนะนำการตั้งหัวเข็มของเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่สามารถขอคำปรึกษาได้ทั้งมือเก่าและมือใหม่จาก “ป๋าเชาว์” (ขออนุญาตใช้ชื่อตามที่สมาชิกกลุ่มเรียกกันครับ) ได้รับความรู้เพิ่มเติม และสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้ทันทีครับ

ช่วงเช้าสลับกันเปิดเพลงจากทั้งฝั่งอเมริกา และฝั่งอังกฤษ เพื่อให้สมาชิกที่เข้าชมงาน  ได้ทราบถึงแนวเสียงของลำโพงจากทั้งสองแหล่งกำเนิด โดยมี “ป๋า Oldies” เป็นผู้เลือกเพลงให้ทั้งสองฝั่ง ช่วงเบรกทานอาหารสมาชิกทยอยพักทานอาหาร และสลับกลับเข้ามาฟังเพลงได้ตลอดช่วงเบรก ช่วงบ่ายโมงกลับมาสู่ช่วงการบรรยาย “แผ่นเทพของ Rudy Van Gelder” โดย “อาจารย์หน่อง” นักสะสมแผ่นเสียงแจ๊สระดับหัวๆจากหลายๆค่าย โดยเฉพาะ Bluenote, Prestige เป็นต้น ฟังผ่านลำโพง Altec 604C สมาชิกได้มีโอกาสฟังแผ่นปั้มแรกราคาแผ่นละแสนบาทกันหลายเพลง แม้เตรียมแผ่นมามากแต่ก็เปิดได้ไม่มากเพราะเวลาไม่พอ ต่อด้วยช่วงการเปิดรีลสตูดิโอมาสเตอร์ของ “ศรีโศล สุชาติวุฒิ ” อัลบั้ม “เพลงกับความรัก” ผ่านลำโพง Lowther Trinity เสียง และบรรยากาศเยี่ยม สมาชิกที่มาในงานต่างเฝ้ารอว่าแผ่นเสียงชุดนี้จะออกมาเมื่อไหร่ ต่อด้วยการเปิดรีลมาสเตอร์อัลบั้มพวงร้อยจากทาง “คุณวูดดี้” และอัลบั้มรีลมาสเตอร์คุณภาพเยี่ยมอีกหลายชุด ในช่วงการเปิดเทปรีลทั้งสองช่วงสามารถตรึงสมาชิกให้นิ่งดั่งถูกมนต์สะกดกันเลยทีเดียว ปิดท้ายด้วยการเปิดเพลง Oldies ลูกทุ่งลูกกรุงเพราะๆโดยมี “ป๋า Oldies” เป็นดีเจ ฟังกันเพลินๆในช่วง “เพลินเพลง Analog” จนจบงาน

ในแต่ละช่วงจะมีการพักช่วงเบรกด้วยการประมูลแผ่นเสียง สร้างความครึกครื้นให้กับสมาชิกในงาน เป็นที่สนุกสนานกัน ช่วงพักที่เปิดรีลมาสเตอร์ผมเองไม่ค่อยได้ฟังมากนัก เพราะกำลังสาละวนเตรียมเซ็ตอัพ Western Electric 16A เพื่อเปิดโชว์ในช่วง “เพลินเพลง Analog” เพราะมีเวลาเซ็ตอัพไม่มากในช่วงขนของเตรียมงาน  ต้องมาเซ็ตอัพกันสดๆก่อนเปิดฟังกันในช่วงบ่าย งานนี้ถือว่าเข้มข้นทั้งเนื้อหา บรรยากาศการฟัง ประสบการณ์การฟัง และแนวทางในการเล่นสำหรับนักเล่นทั้งมือเก่าและมือใหม่ได้ครบถ้วนกระบวนความ ปีหน้าฟ้าใหม่เจอกันอีกครับ แต่ธีมของงานจะเป็นอย่างไรก็รอติดตามกับทางกลุ่ม “Keep it Analog” ในเฟซบุ๊คนะครับ  อ้อ!ก่อนจะถึงงานครั้งถัดไป ลองเข้าไปติดตามดูคลิปวินเทจสัญจร ในเพจ “What Hi-Fi? Thailand” บนเฟซบุ๊คได้ครับ “ชอบกดไลค์ ใช่กดแชร์ครับ”