แอบส่อง Electro-Voice Georgian (30 ธ.ค 2558)


หลายปีก่อนเคยเห็นลำโพงวินเทจอยู่คู่หนึ่งบนหน้าปกวารสารญี่ปุ่น Stereo Sound ฉบับพิเศษ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับลำโพงวินเทจที่เข้าทำเนียบสุดยอดลำโพงวินเทจ ก็ยังนึกในใจว่าลำโพงคู่นี้สวย และดูแปลกมาก เป็นตู้ทรงสูงสีโอ๊คด้านล่างปิดทึบหมด มีทองเหลืองหล่อขึ้นรูปเหมือนกับ f Hole ของไวโอลิน ด้านบนกรุผ้าปิดทับด้วยทองเหลืองหล่อเป็นโครงตาข่ายห่างๆเหมือนเหล็กดัด พอศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก็ได้ความว่าลำโพงคู่นี้คือ “Electro-Voice Georgian” นั่นเอง

ทราบมาว่านักเล่นเครื่องเสียงวินเทจบ้านเราก็พยายามค้นหาลำโพง Electro-Voice Georgian เพื่อเก็บสะสมกันหลายท่าน ข้างแรกที่เข้ามาอยู่ในกรุคุณหมอท่านหนึ่งเมื่อสองปีก่อนแต่ยังไม่มีโอกาสได้ฟังเสียงครับ ส่วนนักเล่นอีกท่านที่ตามหาลำโพง EV Georgian เช่นกันก็ไปได้ลำโพง Electro-Voice Centurion IV ซึ่งเป็นลำโพงที่คล้ายคลึงกันในช่วงเวลาเดียวกัน  Centurion IV และ Georgian ใช้ชุดไดร์เวอร์เหมือนกันนั่นก็คือชุดไดร์เวอร์ Electro-Voice 105 ประกอบไปด้วยวูฟเฟอร์ 15” รุ่น 15WK, มิดเบสส์ Co-axial 848HF, ทวีตเตอร์ T35 และครอสส์โอเวอร์เน็ตเวิร์ค x336 ซึ่งในปีนั้นเองกลุ่ม Keep it Analog ก็ได้มีโอกาสฟังลำโพงหน้าตาแปลกๆในงานที่หน้าตาเหมือนบานตู้ซิงค์ล้างจานนั่นก็คือ Electro-Voice Senior Centurion IV เปิดกับรีลต้นฉบับคอนเสิร์ต 15 ปีคาราวาน ที่น้าอืดคาราวานเอามาเปิดให้สมาชิกฟัง สามารถสะกดผู้ฟังทั้งห้องประชุมให้นิ่งฟังเสียงเพลง และต่างก็ทึ่งในน้ำเสียงของลำโพงหน้าตาประหลาดนี้กันทั้งห้องประชุม ทำให้เป็นแรงส่งมีกำลังใจให้ตามหาพี่ใหญ่ EV Georgian ต่อ ซึ่งใช้เวลาปีกว่าๆจึงประสบพบเจอลำโพงคู่ในตำนานแบบครบสองข้าง จึงได้ชักชวนสมาชิกแวะไปร่วมกันฟังหนึ่งในลำโพงวินเทจระดับตำนานคู่นี้ครับ

Electro-Voice Georgian เป็นลำโพงสี่ทางตู้เป็นแบบ Folded Corner Horn หรือตู้แบบเข้ามุมห้องใช้โครงสร้างตู้แบบ Klipsch K Type ในการสร้างเสียงเบสส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัววูฟเฟอร์ 15WK จะติดตั้งในตู้ปิดทรงสามเหลี่ยม และใช้โครงสร้างตู้เป็นตัวสะท้อนคลื่นเสียงทางด้านหน้าตู้อ้อมออกมาทางด้านหลังเพื่อสะท้อนกับผนังห้อง อาศัยผนังมุมห้องเป็นตัวช่วยสร้างให้เสียงเบสส์มีปริมาณมากขึ้น  ตัวมิดเบสส์ 848HF เป็น Co-axial ผสมผสานฮอร์นหน้าตาคล้ายๆโทรโข่งที่สะท้อนเสียงกลางต่ำจากด้านหลัง และมีไดร์เวอร์เสียงกลางสูงอยู่ตรงกลาง เสริมด้วยทวีตเตอร์ T35 ทำให้ Georgian ทำงานได้เต็มย่านความถี่เสียง

ทีแรกนึกว่าจะแค่แอบไปส่อง Electro-Voice Georgian แว๊บๆ ก็กลายเป็น Mini Meeting ของกลุ่มเฟซบุค Keep it Analog  ในวันที่ 30 ธ.ค 2558 เรียกว่า เลี้ยงฉลองสำโพงใหม่ส่งท้ายปีเก่ากันเลยครับ ลำโพง Georgian สีโอ๊คหน้าตาสวยงามตามท้องเรื่อง สัดส่วนใหญ่โตกว่าที่คิดไว้มากเลยครับ ตั้งตระหง่านหน้าลำโพง VOTT Altec A5 เรียกว่าบังได้มิดเลยทีเดียว ขับด้วยเพาเวอร์แอมป์โมโนบล็อก Fisher 50AZ ปรีแอมป์ Fisher 400CX2 และเครื่องเล่นแผ่นเสียง Linn LP12 หัวเข็ม Benz Glider ผ่าน Step Up Transformer ชุดคอมโบ Western Electric  D161310 กับ Newcomb TR-91

ช่วงเย็นย่ำก่อนหัวค่ำผมมาเป็นคนแรกๆของกลุ่มเลยได้ฟังก่อนใครๆ เสียงกลางใหญ่ชัด เบสส์ยังไม่มากนักเนื่องจากโดนเสียงกลางกลบ ตัวลำโพงจะมี L-Pad สองตัวสำหรับปรับเสียงกลาง และเสียงแหลม ลองปรับลดความดังลงและขยับมาไล่ฟังไดร์เวอร์กลางแปลงหน้าตู้ ลองเงี่ยหูฟังพบว่า เสียงแหลมของ T35 ไม่ออก!! เอาไงดีครับ?? “รื้อสิครับ” เสียงเจ้าของกรุวินเทจเอ่ยขึ้นมากลางวงสนทนาของสมาชิกกลุ่มแรกสองสามท่าน จัดแจงขันสกรูหลายสิบตัวหลังตู้แกะออกมาพบว่าทวีตเตอร์ไม่ทำงาน พอดีมีทวีตเตอร์ T35 สำรองของ Klipschorn กับ Klipsch Cornwall เลยเอามาต่อแทนดู คราวนี้เสียงมากันครบ พร้อมกับสมาชิกที่เริ่มทยอยกันมาเพิ่มเติม

หลายท่านเห็นว่าเทิร์นที่ใช้ฟังอยู่เป็น Linn LP12 รุ่นใหม่ เลยถามถึง EMT 930st ว่าทำไมถึงไม่ใช้ ได้ความว่า EMT930st จอดทิ้งไว้อยู่ เพราะลืมเปิดทิ้งไว้หลายวันทำให้อุปกรณ์พาสซีพว์บางตัวเสียหาย เปลี่ยนแล้วแต่รอบไม่ตรงเลยไม่ได้ยกมาใช้ต้องหามอเตอร์เปลี่ยนก่อน ผมก็ฉุกคิดว่ามอเตอร์ EMT นี่มัน “Built for Life”นะไม่น่าใจเสาะตายง่ายแบบนี้ เลยขันอาสาดูให้ พบว่าสกรูของคาปาซิเตอร์ยาวไปนิดเดียวเลยไปสีกับเพลตเตอร์ทำให้รอบเพี้ยน จัดแจงรองแหวนประกอบกลับเปิดเช็ครอบก็มี เฮ!กันทั้งกลุ่ม สมาชิกรีบมาช่วยกันจัดแจงที่ทาง ขยับเทิร์น EMT930st มาต่อเข้ากับชุด อรรถรสของเสียงวินเทจมาได้อีกเยอะครับ

ล่วงเวลามาถึงราวๆทุ่มกว่าๆสมาชิกท่านหนึ่งติด Step Up Transformer  ในตำนานด้วยนั่นคือ Western Electric 618B Silver ก็เลยนำมาต่อแทน SUT คอมโบ Western Electric  D161310 กับ Newcomb TR-91 เรียกเสียงฮือฮาจากสมาชิกได้อักโขครับ มีช่วงเบรกรับประทานอาหารขับกล่อมด้วย JBL 4344 เล่นกับแอมป์ Stromberg Carlson No.22 ที่พะ Western Electric License เสียงดีฟังกันได้เพลิดเพลินดีมาก ไม่น่าเชื่อว่าเพาเวอร์แอมป์วินเทจรุ่นคุณปู่กำลังขับไม่ถึง 30 วัตต์จะขับลำโพงมอเตอร์หน้าฟ้าของ JBL ที่ขึ้นชื่อเรื่องกินวัตต์ ออกมาได้อิ่มใหญ่น่าฟังกันเลยทีเดียว

ต้องขอขอบคุณเจ้าของกรุที่เปิดโอกาสให้เหล่าสมาชิกได้มีโอกาสสัมผัส หนึ่งในตำนานของลำโพงวินเทจที่หาฟังได้ยากยิ่ง ในกรุนี้หลายท่านก็มีโอกาสได้ฟัง Altec 604, Klipschorn, Centurion IV, Altec A5 ในหลายๆโอกาสที่ผ่านมา นักเล่นวินเทจมือเก่ามือใหม่ก็ได้เปิดประสบการณ์ที่ดี ณ ที่แห่งนี้หลายต่อหลายท่าน และชุดเครื่องเสียงวินเทจที่สะสมหลายๆตัวก็เป็นแรงบันดาลใจให้นักเล่นเครื่องเสียงวินเทจกล้าที่จะก้าวข้ามกรอบความคิดเดิมๆของการเล่นเครื่องวินเทจกระแสหลักด้วยครับ แต่…ก็ทำให้วินเทจนอกกระแส ถูกนักเล่นตามไปไขว่ขว้ากันต่อในสมรภูมิการประมูลครับ