เซ็ตอัพ Tannoy Westminster (19 ต.ค 2558)

ถ้าให้ลองตรองดูว่า “ลำโพงวินเทจในดวงใจ” สิบคู่นั้นมีอะไรบ้าง Tannoy Westminster Royal  ก็คงเป็นหนึ่งในสิบนั้นอย่างมิพักต้องสงสัย ตัวตู้ผสมผสานระหว่างฮอร์นด้านหน้า และฮอร์นโหลดด้านหลัง ภายในมีความซับซ้อนมาก ใช้ไดร์เวอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Tannoy คือเป็น Dual Concentric ปัจจุบันลำโพง Tannoy Westminster GR ยังคงผลิตจำหน่ายอยู่ แต่ตัวไดร์เวอร์ได้รับการปรับปรุงให้สามารถรับกำลังขับได้สูงขึ้น และตอบสนองความถี่ได้ดีกว่ารุ่นก่อน ถ้าเป็น  Westminister วินเทจความไวสูงจะไม่ค่อยจุกจิกกับการเลือกเพาเวอร์แอมป์มาเล่นมากนักจึงเครื่องเสียงมาขับได้ไม่ยากนัก แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ผลิตจำหน่ายในปัจจุบันค่อนข้างจะเลือกไปสักหน่อย เรียกได้ว่าเป็นไปได้ทั้ง “ขนม และยาขม” ถ้าหากเลือกชุดมาเล่นด้วยแมตช์หรือไม่?

สำหรับชุดเครื่องเล่นที่นำมาจับกับ Tannoy Westminster GR ของนักเล่นท่านหนึ่งใช้เพาเวอร์แอมป์ Ming Da MC998-AB ใช้หลอดเพาเวอร์ไตรโอดขนาดเท่าขาเบอร์ 4212 Push-Pull กำลังขับ 150W, ปรีแอมป์ Ming Da MC300-PSE ไลน์ปรีแอมป์ที่ใช้หลอด 300B ถึง 4 หลอด!!! และเครื่องเล่นซีดี Esoteric K-03 เส้นสายต่างๆจัดมาเต็ม เสริมด้วย Super Tweeter Tannoy ST50 แต่เสียงที่ได้กลับเป็น “ยาขม” สำหรับเจ้าของซีสเต็ม พอเสียงมันฟังไม่เพราะก็ทำให้ความอยากฟังเพลงหายไปสิ้น

พอดีเจ้าของซีสเต็มนี้สบโอกาสไปเยี่ยมห้องฟังของนักเล่นท่านหนึ่งที่ใช้ลำโพงรุ่นเดียวกัน ใช้เพาเวอร์แอมป์ 300B SE  กำลังขับเพียง 8 วัตต์ กลับขับลำโพง Tannoy Westminster GR ออกมาได้ไพเราะมาก ทั้งเสียงร้องอิ่มหวานมาได้เต็ม รายละเอียดชิ้นดนตรี และเบสส์ลงได้เป็นตัวตน ลำโพงรุ่นเดียวกันนี้กลับกลายเป็น “ขนม” รสอร่อย จึงเกิดคงความสงสัยขึ้นว่าจะทำให้ “ยาขม” ที่บ้านกลายเป็น “ขนม” เลิศรสบ้างได้มั้ย? เจ้าของซีสเต็มจึงได้ชวนผมไปลองปราบเจ้า Westminster นี้ให้หน่อย ซึ่งผมได้เตรียมชุดวินเทจที่คิดว่าน่าจะนำมาไล่แมตช์ให้กับซีสเต็มนี้ดังนี้ ปรีแอมป์ Marantz Model 7c Original, เพาเวอร์แอมป์ Western Electric 142, เทิร์นเทเบิล Garrard 301 รุ่นแรกอาร์ม Thomas Schick หัวเข็ม zyx R-1000 และ MC Step Up Western Electric 618B Silver

เริ่มจากการเทียบเสียงทั้งชุดระหว่างชุดเดิม Ming Da กับชุดวินเทจที่ผมยกไป จับประเด็นได้ว่าเสียงของชุดวินเทจกับ Tannoy Westminster ให้ความน่าฟังกว่า แต่ไดนามิค กับอิมแพ็คเสียงยังมาไม่หมด เนื่องจากแอมป์ Western Electric 142 มีกำลังขับเพียง 25W และสภาพห้องฟังมีการบุวัสดุซับเสียงไว้พอสมควร เลยลองยกลำโพง JBL L300 มาลองดูว่าให้เสียงต่างไปจาก Tannoy Westminster อย่างไร ในแนวเสียงของ JBL L300 ให้เสียงกลางแหลมที่สด และเปิดกว่า ก็เป็นอีกสไตล์หนึ่งที่น่าฟัง ทดลองเปลี่ยนเอาอินทีเกรตแอมป์ 845 ที่ใช้หลอด 300B ขับของ Ming Da มาแทนชุดวินเทจ พบว่าเสียงที่ออกมาน่าฟังเช่นกัน โจทย์กลับยังอยากยืนพื้นที่ลำโพง Tannoy Westminster เลยลองเอาอินทีเกรตแอมป์ 845 Ming Da มาลองขับกับ Westminster เพราะเคยฟังว่า 300B SE เล่นกับ Westminster ได้เสียงไพเราะมากตอนที่ฟังจากบ้านนักเล่นอีกท่านหนึ่ง กลับพบว่าขับไม่ค่อยออกมาเต็มเสียงอย่างที่คิด เพราะสภาพอะคูสติคของห้องแตกต่างกันนั่นเอง ทำให้ Westminster ในห้องของเจ้าของซีสเต็มต้องการแอมป์ที่มีกำลังขับสูงกว่ามาก

เลยกลับมาที่เพาเวอร์แอมป์ Ming Da 4212 Push-Pull อีกครั้ง รอบนี้ลองผสมผสานระหว่างเครื่องวินเทจ กับเครื่องสมัยใหม่ คือเอาปรีแอมป์ Marantz Model 7c มาต่อเข้ากับเพาเวอร์แอมป์ตัวเขื่อง ปรับแต่งครอสส์โอเวอร์ของ Tannoy Westminster อีกนิดหน่อย รอบนี้ได้แมตชิงที่ดีที่สุด ได้ทั้งความกลมกล่อม อิ่มหนาของเสียงร้อง รายละเอียดชิ้นดนตรี ดุลเสียงสมบูรณ์ตลอดย่านความถี่ ไดนามิคเสียง อิมแพ็คเสียงมาได้เต็ม เรียกได้ว่า เจ้าของซีสเต็มได้ “ขนม” เลิศรส จนเกิดอาการเสพติดปรี Marantz จนต้องไปไขว่คว้าหา Marantz Model One มาอีกสองขุดเลยทีเดียว นั่นคือกับซีสเต็มห้องนี้เปลี่ยนเอาปรีแอมป์ Marantz 7c เข้ามาแทนปรีแอมป์ตัวเก่าทุกอย่างออกมาลงตัว และสมบูรณ์แบบมากๆครับ การแมตชิงซีสเต็มเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไป แต่ถ้าแมตช์ได้นี่มันสวรรค์ชัดๆเลยครับ