Upgrade EMT 927st


10 พ.ย 2560 หนีบเอา Glass Platter สำหรับอัพเกรด EMT 927st เพื่อไปลองเปลี่ยนเทียบเสียงกับเพลตเตอร์เดิมที่เป็นพลาสติค และมีคอนเน็คเตอร์แบบ DIN 41622 สำหรับเข้าหัวสายสัญญาณ และสายเพาเวอร์สำหรับ EMT 927st วันนี้ได้ทดลองอะไรหลายๆอย่างกับสุดยอดเทิร์นวินเทจ ในการเล่นกับซีสเต็มระดับสุดยอดไฮเอ็นด์แบบนี้ครับ

อันดับแรกลองแบบง่ายสุดคือเปลี่ยนเพลตเตอร์จากเดิมพลาสติคไปเป็นแก้ว มีผลต่อเสียงชัดเจนในแง่ของรายละเอียดเสียงกลางแหลม และความกระชับของเสียงย่านความถี่ต่ำ โฟกัสของชิ้นดนตรีดีกว่าเดิมมาก ความลึกความโอ่อ่าของเวทีเสียงดีกว่า

อันดับสองเอาสายเพาเวอร์ของ Kondo ติดตั้งลงคอนเน็คเตอร์ DIN 41622 เนื่องจากสายเดิมเป็นสายอ่อนเส้นเล็กๆที่จ่ายไฟให้กับทั้งระบบมอเตอร์ และปรีโฟโน EMT 139stb สิ่งที่ได้เนื้อเสียงเนียนละเอียดขึ้นมาก รายละเอียดเสียงเพิ่มขึ้นอีกระดับหนึ่ง

อันดับสามทดลองใช้งานปรีโฟโนภายนอกแทน EMT 139stb ต้องดึงโมดูลปรีโฟโนออกมาทั้งกล่อง และแทนที่ด้วย Tonearm Interface Box เพื่อดึงสัญญาณจากหัวเข็มไปเข้าปรีโฟโนนอก จริงๆตั้งใจจะลองเปลี่ยนหัวเข็มจาก EMT TSD-15 SFL ไปเป็น Clearaudio Gold Finger ด้วยแต่ติดว่าบ่าของเฮดเชลล์ EMT J Headshell ชนกับปีกของหัวเข็มต้องมีการดัดแปลงเฮดเชลล์ก่อน ถึงจะใส่แทนได้ครับ เนื่องจากหัวเข็ม EMT TSD-15 SFL เป็นหัวเข็ม MC ก็ต้องต่อผ่าน SUT ก่อนเข้าปรีโฟโน โดยใช้ปรีโฟโน Kondo KLS-M7 + MC SUT Kondo SFz และ YPSILON Phono + YPSILON MC Transformer ผลการรับฟังต้องยอมรับว่าปรีโฟโนทั้งสองตัวให้เสียงดีกว่า EMT 139stb อีกระดับหนึ่ง ทั้งอารมณ์เพลง ความสมบูรณ์ของเนื้อเสียง ความสมจริงของชิ้นดนตรี ซึ่งน้ำเสียงในตอนนี้พอจะคาดเดาได้ว่า ถ้าเปลี่ยนหัวเข็มให้อยู่ในระดับเดียวกันแล้ว เทิร์นไฮเอ็นด์สองเครื่องที่ใส่โทนอาร์ม Durand THE TELOS หัวเข็ม Clearaudio Goldfinger อาจจะต้องเตรียมย้ายไปประจำห้องอื่น แล้วแทนที่ด้วย EMT 927st เป็นแน่แท้ครับ