DAC ESS Sabre32 with DHT I/V

DAC เป็นอุปกรณ์สำหรับแปลงสัญญาณดิจิตอลจากเครื่องเล่นซีดี หรือซีดีทรานสปอร์ตให้เป็นสัญญาณเสียงเพลง จะมีหัวใจหลักคือชิปไอซี DAC สำหรับทำหน้าที่แปลงดิจิตอลให้เป็นอนาลอก ซึ่งก็มีหลายแนวหลากสำนักทางให้เลือกใช้เบอร์ยอดนิยมได้แก่ NOS DAC, Wolfson, BB PCMxxx, ESS Sabre32 ซึ่งผมเลือกใช้เบอร์ ESS 9018 Sabre32 โดยใช้ชุดบอร์ดของ AckoDAC ในภาคดิจิตอล

บอร์ด AckoDAC ESS 9018 เป็นบอร์ดหลักจะมีโมดูลย่อยเพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานเช่น บอร์ดจ่ายไฟแบบเรกูเลต, SP/DIF Input, Master Clock ฯลฯ โดยต่อไฟเลี้ยงจาก Linear Regulator แรงดันตามที่คู่มือระบุ บอร์ด DAC ESS Sabre32 ก็สามารถใช้งานได้ และต่อฟังเพลงได้เลย แต่เพื่อให้เสียงมีความต่อเนื่องลื่นไหลในแบบอนาลอก ผมเลยทำชุด I/V DHT Buffer เพิ่มเติม โดยปล่อยสัญญาณจาก DAC ESS Sabre32 ให้เป็น Current Mode เพื่อป้อนเข้ากับชุด I/V DHT Buffer

สัญญาณเอาต์พุตจาก DAC ESS Sabre32 ที่ถูกปล่อยออกมาในแบบ Current Mode จะถูกแปลงให้เป็นสัญญาณเสียงที่เป็นแรงดันโดยใช้หม้อแปลง UTC A-22 ซึ่งสัญญาณรบกวนทั้งหมดจะถูกหักล้างกันจนเป็นศูนย์ สัญญาณเสียงที่เกิดจากเอาต์พุตของหม้อแปลง UTC A-22 จะมีความสะอาดมาก สัญญาณนี้ก็ถูกป้อนให้กับหลอด DHT 112A เพื่อทำการขายสัญญาณเพื่อเป็นเอาต์พุตเสียงตามปกติ

ภาคจ่ายไฟของภาค I/V DHT Buffer จะใช้หลอดตีนเป็ดสองหลอดคือ AZ11  สำหรับเรคติฟาย ผ่านวงจร Electronic Choke LR8N3 และผ่าน AZ4 ในการเรกูเลตภาคจ่ายไฟให้นิ่ง จุดไส้หลอด 112A ด้วยไฟ DC โดยใช้ Linear Regulator

เนื้อเสียงของ DAC ESS Sabre32 with DHT I/V นุ่มนวลฟังสบาย มีความต่อเนื่องลื่นไหล รายละเอียดเสียงดีเยี่ยม อิมแพ็ตไดนามิคมาเต็มอิ่มแน่นกว่าการต่อใช้งานเฉพาะบอร์ด DAC เพียงอย่างเดียวมากครับ