DIY vs Vintage Meeting (24 ก.ค 2559 )

วันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค 2559 ที่ผ่านมามีงานสังสรรค์เฉพาะกิจของกลุ่มนักเล่นเครื่องเสียงดีไอวาย และวินเทจ ร่วมกันจัดงาน “DIY vs Vintage :  เสือหนุ่มขยุ้มสิงห์เฒ่า” ที่โรงแรมเดอะ ภัทรา พระรามเก้า ผมมีโอกาสร่วมจัดงานขนข้าวของไปร่วมงานหลายรายการ แม้ช่วงวันจัดงานตัวผมเองจะอยู่บางช่วง แต่อยากเก็บมาเล่าให้อ่านกันครับ งานนี้เป็นการจัดงานโดยกลุ่ม thaidiyaudio.net และพี่ท่านหนึ่งซึ่งในกลุ่มวินเทจเรียกติดปากว่า “ป๋า oldies” เห็นพ้องกันว่าอยากจัดงานสังสรรค์ร่วมกันระหว่างกลุ่ม แต่เพื่อให้เกิดสีสันของงานที่น่าสนใจ เลยคิดธีมการจัดงานเป็นแนว “DIY vs Vintage” ปลุกเร้ากระแสกันในโลกโซเชียลกันครึกโครม แหย่กันไปแหย่กันมา แล้วค่อยมาเฉลยกันวันจัดงานว่าต้องการให้นักเล่นเครื่องเสียงทั้งสองแนวทางมีโอกาศได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน

ในธีมหลักจะใช้ลำโพง JBL Hartsfield ที่เป็นตู้ทำในบ้านเราแต่ใช้อุปกรณ์ตรงรุ่นทุกชิ้น ที่เป็นตัวหลักในการนำเสนอแนวเสียงวินเทจ และมีเครื่องเสียงในฝั่งวินเทจประกอบไปด้วย เพาเวอร์แอมป์ Capehart N414 เป็นเพาเวอร์แอมป์ 2A3 Parallel Push-Pull โมโนบล็อก ทำโดย Brook ปรีแอมป์ Marantz Model 1&7 ปรีโฟโนดีไอวายของผมเอง

เทิร์น EMT 930st ติดอาร์ม EMT 997 เพิ่มเติม ใช้หัวเข็ม EMT TSD-15 SFL ผ่าน SUT Western Electric 618B โดยเพาเวอร์แอมป์ฝั่งดีไอวายเป็นเพาเวอร์แอมป์โมโนบล็อก Western Electric 212D ขับด้วยหลอด 845 United หลอดปรี Western Electric 437A หลอดเรคติฟาย Western Electric 274A งบทำเกิน 1 ล้านบาท!!! ยังมีปรีโฟโนไฮเอ็นด์ Kondo M7 + SUT Kondo ที่ใช้คู่กับเพาเวอร์แอมป์ WE 212D และเครื่องเล่นซีดี Burmaster ครบชุดมาด้วย!!!

“ป๋า oldies” ยังขนชุดวินเทจที่หาฟังยากมาให้ผู้ร่วมงานด้วย ประกอบไปด้วยลำโพงตู้ทรงแปลกตาตัวตู้คล้ายกับ Jensen Director SS-100 แต่ด้านบนเปิดได้ใส่ฮอร์น Altec 811B และครอสส์โอเวอร์ Altec N800 ขับด้วยเพาเวอร์แอมป์ฉายหนังของ RCA ปรีแอมป์ Heathkit เทิร์นเพลตเตอร์ 16” Harris Gate เทิร์น Garrard 401 อาร์ม SME 3012 S2 หัวเข็ม Ortofon SPU/GT และแผ่นลูกกรุง ลูกทุ่ง เพลง Oldies มาให้ฟังอีกเป็นพะเรอเกวียน

สมาชิกดีไอวายก็ขนเครื่องมาคับคั่งนำโดยประธานกลุ่ม thaidiyaudio.com “ป๋ากบ” ถึงกับเตรียมชุดใหญ่ไบแอมป์ กับลำโพงมาด้วย และมีอินทีเกรตแอมป์ KT150 Push-pull ที่ทำขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะเพื่องานนี้ ยังมีกลุ่มดีไอวายอีกหลายกลุ่มที่ขนเครื่องขนลำโพงมาแบ่งสู่กันฟัง ผมจำได้ไม่หมดต้องขออภัย ที่พอจะนึกออกก็มี “กลุ่ม สว.” และ กลุ่มเพื่อน audiodiyclub.net

ในงานได้นำเสนอแนวทางของเสียงในแบบฉบับดีไอวาย และวินเทจ ตลอดจนถึงแนวเพลงที่ใช้ฟัง แม้ในบางทีจะหลุดแนวเสียงของลำโพง JBL Hartsfield ไปบ้าง แต่ก็พอเป็นแนวทางในการศึกษาแนวเสียงทั้งสองแนวทางว่าเป็นเช่นไร ปิดท้ายช่วงฟรีไทม์เอาเพลงลูกทุ่ง ลูกกรุงเก่าๆมาเปิดกับเครื่องผสมผสานระหว่างเพาเวอร์แอมป์ สลับกับชุดวินเทจล้วนๆจนจบงาน เป็นงานที่สนุกๆไม่หวังผลกำไร ได้รับประสบการณ์การฟังที่แตกต่างกันทั้งสองทีมครับ งานของกลุ่มโซเชียลมีอีกหลายงานน่าสนใจ แต่ต้องคอยติดตามแต่ละกลุ่มในเฟซบุคเอาเองครับ