DHT หลงเสียง…ฮัม

จั่วหัวเรื่องไม่ผิดแน่นอนครับพักนึ้หลงเสียงฮัมครับ เสียงที่ไม่เป็นที่ปรารถนาของนักเล่นหลอดคือเสียงฮัม แต่มีหลอดกลุ่มหนึ่งเมื่อนำมาทำปรีแอมป์พบว่าที่ให้เสียงไพเราะน่าฟัง และหน้าตาหลอดสวยงามน่ามอง แต่หลอดกลุ่มนี้มักแถมเสียงฮัมเบาบ้างดังบ้างมาให้เสมอ เรียกได้ว่า เสียงนางฟ้า ฮัมดั่งซาตาน ก็ว่าได้ หลอดกลุ่มนี้คือหลอด Direct Heat Triode ครับ ฮัมดังบ้างเบาบ้าง แต่สุ้มเสียงที่ได้น่าสนใจครับ

26 เป็นเบอร์แรกๆที่นักเล่นหลอดจะนึกออกกัน ใช้ทำเป็นไลน์ปรีแอมป์ที่ให้สุ้มเสียงกลางหวานนุ่มน่าฟัง ใครชอบเพลงร้องประเภทหลงเสียงนางก็เล่นเบอร์นี้ได้เลยครับ โดยส่วนใหญ่มักจะใช้ Choke Load เนื่องจากได้ไดนามิคของเสียงดีกว่า Resistance Load ครับ เบอร์นี้จุดไส้หลอด 2.5V ทำให้สัญญาณฮัมอยู่ในระดับเดียวกับสัญญาณไลน์ มักจะเจอเสียงฮัมเอาเรื่องเหมือนกัน บ้างก็แก้ด้วยวิธีการจุดไส้หลอดด้วยแบตเตอรีย์เลยทีเดียว ก่อนฟังต้องชาร์ตไฟให้เต็มก่อน แต่ก็เห็นว่าใช้เรกูเลตธรรมดาสองชั้นก็ดับฮัมได้แล้ว ที่น่าสนใจคือการเอาไฟลบจุดไส้หลอดครับ เห็นว่าชะงักนักแล ที่มีขำๆก็ตอนที่นักเล่นหลอดนัดเจอกัน แล้วมีคนทำปรีเบอร์ 26 มาแล้วมันฮัมมาก นักเล่นบางท่านเลยเอาถังน้ำแข็งเป็นอลูมิเนียมครอบหลอดซะเลย

71A เบอร์นี้ผมนำมาไดร์วหลอด 50 ให้สุ้มเสียงสดใสกังวาน ชอบตรงไดนามิคของเสียงดีมาก มีฮัมมากน้อยตามหลอด จุดไส้หลอดใช้เรกูเลตธรรมดาครับ ตอนใช้งานผมต่อผ่านหม้อแปลง Interstage NC-14 Tango ไปขับหลอด 50 โดย 71A ผมเอาหลอด 717A ทรงเห็ดเชปิญองไดร์วอีกที หลอด 71A เอามาทำแอมป์ซิงเกิลเอ็นด์ได้เช่นกัน กำลังขับตกประมาณ 0.7W ครับ แต่อย่าปรามาสกำลังขับไม่ถึง 1 วัตต์ของมันนะครับ ใครได้ฟังเป็นต้องชอบครับ ผมยังคิดอยากจะทำ 71A Push Pull กำลังขับ 4 วัตต์ไว้ฟังสักตัวเหมือนกัน วงจรที่เล็งๆไว้เป็น Western Electric No.32A-3  แบบประยุกต์ ทำแบบโคลนจริงๆคงไม่ไหวเพราะหลอดเรกูเลตพี่ท่านใช้หลอด 300A ครับ

12A เบอร์นี้ผมเอามาทำปรีแอมป์ครับ เพราะมีนักเล่นท่านหนึ่งแนะนำว่าเหมือน 71A แต่หวานกว่า ซึ่งก็จริงตามนั้นครับ ตอนผมทำออกมาเป็นปรี Parafeed ใช้ Choke Load และมีไลน์เอาต์พุตด้วย แต่ก็เจอฮัมกระจายเช่นกัน แม้จะเรกูเลตไส้หลอดแล้วก็ตาม ชนิดที่เรียกว่าเอามือเข้าใกล้ไม่ได้เลย ผมแก้โดยการย้ายโวลุมเดิมที่ต่อด้านอินพุต มาต่อด้านเอาต์พุตแทน ก็ได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจครับ เบอร์นี้สามารถสลับเอา 71A มาเสียบฟังได้เช่นกันครับ

Be, Ce หลอดสองเบอร์นี้เป็นหลอดกลุ่ม Post Tube ที่ผมชอบเสียงมากที่สุดในกลุ่ม Post Tube ครับ เพราะให้โทนัลบาลานซ์เยี่ยม และไดนามิคเสียงดีมากครับ ลองทำเล่นทั้ง Choke Load, CCS Load และ Resistance Load พบว่าให้เสียงน่าฟังต่างกันออกไป ชอบไดนามิคก็ Choke Load, CCS Load ครับ ล่าสุดลองใช้ไลน์เอาต์พุตดูพบว่าให้เสียงน่าฟังไปอีกแบบ เจอปัญหาฮัมมากที่สุดก็ Choke Load ถ้าเป็นไปได้ก็น่าจะวาง Plate Choke ให้ห่างกันมากๆหน่อย แต่ถ้าจะให้ได้ผลมากที่สุดก็ใช้วิธีย้ายโวลุมมาไว้ด้านเอาต์พุตครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

300B เบอร์ยอดนิยมครับ แต่ใครจะคิดละครับว่าเอามาทำเป็นปรีแอมป์ได้ แอมป์คอมเมอร์เชียลอย่าง Manley ก็มีปรีแอมป์ 300B จำหน่ายเช่นกัน นักเล่นหลอดบ้านเราก็นำมาทำปรีแอมป์ด้วยเช่นกัน ใช้วงจรเป็น Choke Load สุ้มเสียงไพเราน่าฟัง ไดนามิคดี ฮัมน้อยมาก แต่ที่น่าปวดหัวเห็นจะเป็นเรื่องไมโครโฟนิคครับ แทบจะเป็นไมโครโฟนได้เลยมั้งครับ นอกจากนี่ยังเจอเสียงรบกวนดัง ปุดๆ เป็นบางหลอดแถมเป็นหลอดเจ้าตำรับอย่าง Western Electric ก็ตาม เรียกว่าเอามา 10 คู่จะได้เรื่องก็ 1-2 คู่เท่านั้น แต่หลอดจีนอย่าง TJ Fullmusic ดันไม่มีเสียงรบกวน จริงๆแล้วหลอด 300B เดิมทีถูกออกแบบมาใช้งานเป็นหลอดเรกูเลตครับ แต่ไปๆมาๆก็กลายเป็นตำนานหลอดเพาเวอร์ไตรโอดสำหรับงานออดิโอไปซะแล้ว

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ยังมีหลอดที่น่าสนใจอีกหลายเบอร์ครับเช่น 10Y, 1H4, RE134, U415 เป็นต้น นักเล่นหลอดบางท่านเอามาทำปรีแอมป์แล้วพบว่าสุ้มเสียงน่าฟัง แต่ผมยังไม่มีโอกาสสัมผัสเลยยากที่จะเล่าครับ เอาเป็นว่าถ้าท่านไม่รำคาณเสียงฮัมเบาๆ (บางทีโชคดีก็ไม่มีเสียงฮัมเลย) ลองหาโอกาสฟังปรีหลอด Direct Heat Triode ดูสักครา ท่านอาจจะหลงเสียงฮัมเหมือนผมก็เป็นได้ครับ