111C CD Enhancement

ในซีสเต็มที่ใช้แหล่งกำเนิดเสียงหลายฟอร์แมตในการฟังเพลง เมื่อไปถึงจุดๆหนึ่งจะพบว่า เสียงจากเครื่องเล่นแผ่นเสียงจะให้ความไพเราะในการฟังมากกว่าเครื่องเล่นซีดีมากๆ ทำให้ซีดีกลายจุดอ่อนของระบบเสียงไปโดยปริยาย แต่เมื่อนำเอาหม้อแปลง Western Electric 111C มาต่อใช้งานกลับพบว่าไดนามิคเฮดรูมของเครื่องเล่นซีดีถูกยกระดับขึ้นมาโดยพลัน ผมของเรียกมันว่า “CD Enhancement”

Western Electric 111C เป็นหม้อแปลง Repleating Coil หรือใช้ชื่อรุ่นว่า REP 111C เป็นหม้อแปลง Impedance Matching และ Line Isolation แกนเทอร์รอยด์ ใช้งานเป็นมาตรฐานในระบบกระจายเสียงของ Bell System เมื่อ 60 ปีก่อน สเปคการตอบสนองความถี่ 30-15,000 เฮิร์ซ ดูไม่น่าใช้งาน แต่เป็นสเปคที่ +/- 0.5 dB นั่นหมายความว่าการใช้งานกับระบบเสียงปกติที่ใช้มาตรฐาน +/- 3 dB ครอบคลุมได้สบายๆ REP 111C จะมีขดลวดทางด้านอินพุต และเอาต์พุตอย่างละสองขด การต่อใช้งานเลือกเอาว่าต่อเป็นแบบอนุกรม 600 โอห์ม หรือขนาน 150 โอห์ม ในการต่อใช้งานผมเลือกใช้การต่อแบบ 600:600 โอห์ม อัตราการขยายเท่ากับ 1:1 การต่อแบบนี้สามารถต่อใช้งานในแบบ Balanced กับ UnBalanced ได้ด้วยครับ

การใช้งานเพียงต่อคั่นระหว่างเครื่องเล่นซีดีให้ผ่าน REP 111C ก่อนมาเข้าปรีแอมป์ หน้าตาหม้อแปลงอาจจะไม่น่าดู แถมขั้วต่อสายอยู่ด้านบนหม้อแปลงทั้งหมด แต่พอต่อใช้งานแล้วบอกได้เลยครับว่า “อร่อยเหาะ” สเกลเสียง และเวทีเสียงใหญ่ขึ้น เนื้อเสียงอิ่มหนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้การฟังเพลงจากเครื่องเล่นซีดีฟังสนุกขึ้นอีกเยอะครับ