Western Electric 22A + 7331 Bass Cabinet

Western Electric 22A เป็นฮอร์นขนาดไม่ใหญ่โตมาก เหมาะสำหรับการเซ็ตอัพเล่นเป็นระบบสเตอริโอในห้องฟังขนาด 5.5×6.5 เมตรได้สบายๆ เสียงเต็มห้องไม่อึดอัด ในภาพเป็นตัวแรกที่เริ่มพัฒนาขึ้นมาเลยจากศูนย์หน้าแปลนยึดไดร์เวอร์จะติดกับ Throat Adapter เลย เวอร์ชันหลังๆทำเป็นเกลียวทองเหลืองสำหรับติดตั้งไดร์เวอร์ที่เป็นเกลียวเดียวกับ Western Electric 555 ตัวฮอร์นขึ้นรูปจากแผ่นเหล็กมีการพัฒนาในเวอร์ชันหลังๆขึ้นมาอีกหลายตัวครับ

ตอนเริ่มต้นโครงการผมขึ้นต้นแบบจากไม้อัดก่อนเพื่อดูแนวทางในการพัฒนาครอสส์โอเวอร์ และตู้เบสส์ รวมถึงอุปกรณ์สำหรับจัดวางไดร์เวอร์ และฮอร์นให้เหมาะสม จะได้ฟ้งเสียงเป็นแนวทางได้ครับ ตู้เบสส์สร้างตามแบบ Western Electric TA-7331 ใช้วูฟเฟอร์ของ Gauss 4583A ทำงานย่านความถี่ต่ำตั้งแต่ 360Hz ลงมา ที่เลือกใช้ความถี่นี่เพราะว่าหาอุปกรณ์สำหรับทำครอสส์โอเวอร์ได้ง่ายกว่าครับ ครอสส์โอเวอร์ตัดแบบ 2 ทาง 360Hz Linkwitz มี L-Pad สำหรับปรับความดังของฮอร์นใช้คอมเพรสชันไดร์เวอร์ Altec 290 และมีครอสส์โอเวอร์สำหรับทวีตเตอร์ให้เริ่มทำงานที่ 7,000Hz มี L-Pad ปรับความดัง เลือกใช้ทวีตเตอร์ Jensen RP-302 หลังจากฟังเสียงในขั้นต้นโดยรวมถือว่าดีครับ แต่เนื่องจากตัวฮอร์นเป็นไม้แม้ว่าเสียงร้องจะนุ่มนวลน่าฟัง แต่รายละเอียดของเสียงกลางแหลม และบรรยากาศเสียงบางอย่างมันยังมาไม่ครบ เช่น เสียงลมจากเครื่องเป่า เสียงสั่นค้างของเครื่องเคาะ และเครื่องสาย เลยพัฒนาต่อมาเป็นฮอร์นเหล็กต้องขอบคุณน้อง “ต้อม อยุธยา” ที่ร่วมอุดมการณ์พัฒนาฮอร์นเหล็ก Western Electric 22A มาด้วยกันตั้งแต่ต้นครับ

สำหรับฮอร์นเหล็ก Western Electric 22A ตัวแรกผมเลือกที่จะแดมป์ให้น้อยที่สุดก่อน แล้วค่อยๆปรับแต่งไปเรื่อยๆครับ ใช้ไดร์เวอร์ Altec 288G สำหรับการพัฒนาชุดแรกนี้ครับ องค์ประกอบอื่นๆเหมือนเดิมครับ  การติดตั้งปรับแต่งฮอร์นแบบนี้สำคัญคือเรื่องเฟสของไดร์เวอร์ทุกตัวต้องตรงกันหมด ทุกครั้งหลังจากการเซ็ตอัพก็ต้องเช็คเรื่องเฟสเป็นอันดับแรก

ถ้าดูจาก Western Electric 22A ตัวจริงจะพบว่ามีการบุผ้าด้านหนึ่งของฮอร์น เพื่อลดการสะท้อนของเสียงด้านหน้าฮอร์นลง เลยตัดผ้าดิบแปะสักหน่อยครับ ^_^

น้ำเสียงโดยรวมของหลังจากเปลี่ยนเป็นฮอร์นเหล็ก พบว่าเป็นไปตามคาดว่าเสียงที่ขาดหายไปกลับมาอย่างที่ตั้งใจไว้ อาจจะมีฟุ้งๆบ้างจัดการแดมป์ฮอร์นเพิ่มก็เอาอยู่ครับ ยิ่งตอนหลังได้ฮอร์น Western Electric 22A แท้ๆมาเตรียมเซ็ตอัพชุดที่ใช้ Western Electric ครบชุดทำให้เข้าใจถึงหลักการทั้งหมด ถ้าห้องฟังมีพื้นที่สำหรับจัดวาง ระยะฟังที่เหมาะสม ชุดลำโพงฮอร์น Western Electric 22A Replica กับตู้เบสส์ TA-7331 เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการเซ็ตอัพ เลือกใช้ไดร์เวอร์ได้หลากหลายตามกำลังของนักเล่น เช่น Altec Lansing, JBL, Cinemeccanica, Vitavox, Neumann, Goto หรือจะเล่นเป็น Western Electric 555 แท้ก็ยังได้ครับ