Dynaco ST-70 ทำไมต้อง Factory Wire?

แอมป์หลอดแบบวินเทจได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก และเล่นเป็นวงกว้างขึ้น เนื่องจากให้เสียงที่อบอุ่นน่าฟังกว่าแอมป์หลอดรุ่นใหม่ๆ และมีเสน่ห์ในความเป็นวินเทจอีกด้วย หากกล่าวถึงแอมป์หลอดวินเทจหนึ่งในแอมป์หลอดคลาสสิคที่เรานึกออกเป็นตัวแรกๆก็มักจะมี Dynaco ST-70 หลุดออกมาอยู่เสมอ เพาเวอร์แอมป์หลอด Dynaco ST-70 เป็นแอมป์คลาสสิคที่น่าจะมีมากที่สุดในบรรดาแอมป์หลอดไฮไฟที่สร้างขึ้นในโลกนี้ คาดว่ามีแอมป์ ST-70 มากกว่า 350,000 เครื่องที่ยังคงอยู่ ทำให้สามารถหาแอมป์ ST-70 ได้ไม่ยากนัก ซึ่งในจำนวนเครืองทั้งหมดนี้มีรุ่นที่เรียกว่า Factory Wired อยู่เพียง 5% เท่านั้น!! ในจำนวนที่ไม่มากนักของ ST-70 Factory Wire ก็มีการสมอ้างว่าเป็น Factory  Wire อยู่เนืองๆ เพราะจะได้เรียกค่าตัวได้มากขึ้น หากจะลองหา ST-70 Factory Wire สักเครื่องก็มีวิธีการแยกแยะว่า ST-70 ตัวไหนเป็น Kits หรือ Factory Wired ดังนี้

  • รุ่น Factory Wired จะมีรหัสต่อท้ายว่า “70-A” ซึง A จะหมายถึง Assembled หรือประกอบสำเร็จนั่นเอง ถ้าคู่มือเดิมๆยังอยู่ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามันแตกต่างจากตัว Kits เพราะขนาดของหนังสือคู่มือมีขนาดเล็กกว่า โดยมีขนาด 6″x9″ ในขณะที่คู่มือของ Kits มีขนาด 8 1/2″ x 11″
  • รุ่น 70-A จะยึดอุปกรณ์ลงแท่นด้วยการย้ำรีเว็ต ไม่ได้เป็นน็อตหัวผ่าแบบทั่วไป ยกเว้นสวิทช์เปิดปิดด้านหลังเครื่องเนื่องจากไม่สามารถย้ำรีเว็ตที่ตำแหน่งนี้ได้

  • แผงวงจรจะมีตะแกรงครอบโดยเฉพาะแยกต่างหาก สามารถถอดออกได้ (ส่วนมากจะถูกถอดทิ้ง)
  • ด้านหลังเครื่องจะมีแผ่นป้ายระบุว่าเป็น Factory Wired โดยจะมีการตอกซีรีย์นัมเบอร์ด้วย

  • เมื่อถอดตะแกรงครอบเพาเวอร์แอมป์ออก จะไม่สามารถถอดเพื่อดูการเดินสายใต้แท่นได้เนื่องจากมีสกรูล็อกไว้ ถ้าจะถอดจริงๆต้องเจาะเอาสกรูตัวนี้ออกก่อน

  • ถ้าถอดดูใต้เครื่องตัวสำหรับเครื่องแบบ Kits จะต่อ R 1K ระหว่างขา 5, 6 ของหลอด EL34 ในขณะที่ Factory Wired จะต่อ R 1K เข้ากับบอร์ดโดยตรง โดยไม่พักที่ขา 6

*ST-70 ที่เป็น Factory Wire ถ้าเอามาเล่นกับปรีแอมป์ Dynaco PAM-1 จะพบว่าไฟเลี้ยงไม่เข้า ถ้าแกะดูการเดินสายมายัง Octal Socket หน้าเครื่อง จะไม่มีการเดินสายไฟเลี้ยงต่างๆไว้ ต้องเดินสายเพิ่มอีกนิดหน่อย เพราะ ST-70 ที่เป็น Factory Wire จะเดินสายเฉพาะจุดวัดไบอัสไว้เท่านั้น


รายละเอียดเหล่านี้ช่วยให้เราสามารถเลือกเล่นวินเทจคลาสสิคแอมป์ ST-70 ได้อย่างเหมาะสม และคุ้มค่าครับ